ผลพวงศึกอภิปรายม.152 เสริมแกร่ง 'เศรษฐา-รัฐบาลตีตั๋วยาว' หลังลีลาเชิงชั้นทางการเมืองกล้าแกร่งกว่าเก่าก่อนหลายเท่าตัว

ก็ต้องยอมรับว่าแม้ศึกอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตาม รธน.มาตรา 152 จะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยวาทกรรม และสำนวนโวหาร...แต่ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลก็ห้ำหั่นกันด้วยข้อมูลข้อเท็จจริง...กันไม่น้อย

เกือบ ๆ 20 ชั่วโมงของการพ่นน้ำลายพ่นไฟใส่กัน...ชาวบ้านไม่เสียเวลาเปล่า ได้รู้เช่นเห็นชาตินักการเมืองแต่ละคนว่า ใครทำการบ้าน-ไม่ทำการบ้าน ใครแผ่นเสียงตกร่อง ใครเป็นนักฉวยโอกาส

ขออนุญาตให้คะแนนส่วนตัว บวกลบคูณหารแล้ว ฝ่ายค้านชนะเฉียดฉิว 51 ต่อ 49 นี่ถ้าพรรคก้าวไกลไม่ป๊อดเรื่องประเด็นนักโทษเทวดา คะแนนอาจไหลไปที่ 55 ต่อ 45 ทีเดียว...น่าเสียดาย ปล่อยให้หมอวาโย อัศวรุ่งเรือง อธิบายเรื่องโรคกระดูกคอเสื่อม เส้นเอ็นแขนเปื่อยยุ่ย ฯลฯ อยู่นานสองนาน...แม้จะพูดดี แต่มันยังไม่ Hit the Point...

กล่าวสำหรับพรรคก้าวไกล...ก็ต้องยอมรับว่าสส.หน้าใหม่แถวสามหลายคน ทั้งหญิงชายได้แจ้งเกิดอย่างสมบูรณ์บนวิถีวิธีคิดแบบก้าวไกล...ส่วนเป็นใครบ้าง 'เล็ก เลียบด่วน' จะยังไม่ขอเอ่ยนาม...

สำหรับพรรคฝ่ายค้านเก่าแก่อย่าง 'ประชาธิปัตย์'...งานนี้พระแม่ธรณีบีบน้ำตาฝากขอบคุณรุ่นเก๋าอย่าง 'ชวน หลีกภัย' ที่อุตส่าห์เปลืองเนื้อเปลืองตัว โดดมาเคียงข้าง 'อู๊ดด้า' จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรค ที่เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน และเหนือชั้นในลีลาอภิปราย...

ไม่มี 'ชวน-จุรินทร์' งานนี้ประชาธิปัตย์ตายสนิทศิษย์ส่ายหน้าแน่นอน...

สรุปชัดเจน...ปชป.สายผู้อาวุโส 4 คน นำโดย 'ชวน-จุรินทร์' ยังไงก็ไม่ร่วมรัฐบาล ที่เหลือนำโดย 'เฉลิมชัย-เดชอิศม์-ชัยชนะ' ชัดเจนว่าได้เปลี่ยนสัญชาติเป็นพรรครอร่วมรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว...ฟันธง !!

สำหรับพรรคเพื่อไทย...รายการนี้ก็ต้องยกให้ 'เศรษฐา ทวีสิน' ที่แม้ว่าผลงานยังไม่ค่อยเข้าตานัก แต่ลีลาเชิงชั้นทางการเมืองกล้าแกร่งกว่าเก่าก่อนหลายเท่าตัว...

กล้าสวนหมัดจุรินทร์เรื่องแมลงวันแมลงหวี่ และย้อนเกล็ดฝ่ายค้านที่โลกงง...รวมทั้งกล่าวหาท่านชวน  หลีกภัย ว่าหากินกับมุกเดิมนั้น ข่าวแจ้งว่าทำเอากรี๊ดกันทั้งพรรคและบ้านจันทร์ส่องหล้า...

พูดไปทำไมมี...หลังศึกอภิปรายทั่วไปหนนี้ แกนนำพรรคเพื่อไทยกระซิบกระซาบมาว่า...นายใหญ่ต่อวีซ่าให้เศรษฐา...ยาวไป...อยู่ให้ครบเทอม...แต่รอบหน้าขอให้ลูกสาวนายใหญ่ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายใหญ่ประเมินแล้ว...ยังไง ๆ ก้าวไกลก็ไม่แลนด์สไลด์ ตอนนี้สั่งปิดประตูรูรั่วสนามอีสาน รอบหน้าต้องอย่างน้อย 110 เสียง จากทั้งหมด 133 ซึ่งปี 2566 ได้มาแค่ 73 เท่านั้น


เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน