เปิด 3 นายทุนระดับบิ๊ก ชิงไลเซนส์ 'เวอร์ชวลแบงก์' ด้าน ธปท.อุบ!! ใครร่อนใบสมัครแล้ว เผยรอลุ้นอีก 6 เดือน

(22 มี.ค.67) ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดให้ยื่นผู้สนใจสมัครประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแบงก์) โดยเปิดให้ยื่นวันแรก (20 มี.ค.)

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า จากที่ ธปท.ได้เปิดให้ผู้สนใจยื่นใบสมัครเข้าคัดเลือกเปิดเวอร์ชวลแบงก์นั้น แต่ ธปท.เพิ่งจัดเวทีให้ผู้สนใจสมัครขอใบอนุญาตดังกล่าว เข้ารับฟังเกณฑ์ต่าง ๆ ไปเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้น แม้จะเริ่มเปิดให้ส่งใบสมัครวันแรก (20 มี.ค.) และตามระยะเวลาได้กำหนดปิดรับสมัครวันที่ 19 ก.ย.67 นับเป็นเวลา 6 เดือน ขณะนี้ยังเปิดเผยไม่ได้ว่ามีผู้สมัครจำนวนเท่าไหร่ และมีรายใดที่ได้ยื่นใบสมัครแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกระทรวงการคลังออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์ฯ การขอและการออกใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา (เวอร์ชวลแบงก์) ซึ่งมีกลุ่มทุนที่แสดงความสนใจจัดตั้งเวอร์ชวลแบงก์แล้ว 3 ราย ดังนี้

1.นายสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับการดำเนินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแบงก์) โดย กัลฟ์ จะร่วมมือกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จะยื่นใบอนุญาตภายในปี 2567 ด้วยเงินลงทุนเบื้องต้น 5,000 ล้านบาท เนื่องจากกัลฟ์มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ส่วนเอไอเอส ถือมีความพร้อมความเข้าใจในสายธุรกิจดีจากลูกค้า 45 ล้านเลขหมาย ขณะที่กรุงไทยมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมาก

2.นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบีเอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้บริษัทจะประกาศพันธมิตรเพิ่มเติมอีก 1 ราย ซึ่งเป็นบริษัทเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีจากประเทศจีนในการยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา (เวอร์ชวลแบงก์) หลังจากก่อนหน้านี้ได้ลงนามความร่วมมือกับกาเกาแบงก์ (KakaoBank) ผู้นำด้านธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้

และ 3.นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (กลุ่มซีพี) กล่าวว่า การขอจัดตั้งเวอร์ชวลแบงก์ ปัจจุบันบริษัทอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมความพร้อม ส่วนที่จะจับมือกับพันธมิตรรายอื่นเพื่อจัดตั้งเวอร์ชวลแบงก์หรือไม่ ณ วันนี้ยังไม่มี แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้น แต่บริษัทในเครือมีความพร้อมอยู่แล้ว และมีพาร์ตเนอร์ชิปที่แข็งแกร่ง คือทรูมันนี่ รวมถึงแอนท์ กรุ๊ป เป็นต้น

ทั้งนี้ หลังจากปิดรับสมัครแล้ว ธปท.ตรวจสอบเอกสารและพิจารณาคัดเลือกแล้วเสร็จจะส่งรายชื่อให้กระทรวงการคลังพิจารณาอีกครั้ง และกระทรวงการคลังจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกในเดือนมิถุนายน 2568 จากนั้นเวอร์ชวลแบงก์จะเปิดให้บริการได้ในปี 2569