ยูเครนเดือด!! สวนกลับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส  หลังประมุขคาทอลิกแนะ 'เลิกอาย-ยอมยกธงขาว'

(11 มี.ค.67) รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ตอบโต้เสียงเรียกร้องของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ให้แสดงความกล้าหาญที่จะยกธงขาวและเจรจายุติสงครามกับรัสเซีย โดยระบุในวันอาทิตย์ (10 มี.ค.) เคียฟจะไม่มีวันยอมจำนน พร้อมเหน็บแนมว่าเป็นวาติกันเองที่ต้องชดใช้เป็นพิเศษ ต่อบทบาทของวาติกันในสงครามโลกครั้งที่ 2

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ได้แสดงความคิดเห็นระหว่างทรงประทานสัมภาษณ์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพระองค์ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวรายหนึ่ง ซึ่งตรัสว่า "เมื่อคุณเห็นสิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปด้วยดี สำหรับฝ่ายหนึ่งของความขัดแย้ง คุณก็ต้องมีความกล้าที่จะเจรจา คุณอาจละอายใจ แต่สุดท้ายจะมีผู้เสียชีวิตกี่คน? อย่าละอายที่จะเจรจา"

ด้าน ดมิทรี คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน เขียนบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ระบุว่า “บุคคลที่เข้มแข็งในความขัดแย้งใดๆ จะยืนหยัดอยู่ฝ่ายดี แทนการพยายามผลักพวกเขาอยู่บนพื้นฐานเดียวกันและเรียกร้องให้เจรจา ธงของเราเป็นสีเหลืองน้ำเงิน เขากล่าวอ้างถึงสีธงชาติยูเครน ที่คือธงจากชีวิต ความเสียและชัยชนะของเรา เราจะไม่มีวันชักธงอื่นๆ"

ดมิทรี คูเลบา ยังย้อนอดีตเกี่ยวกับข้อกล่าวหาต่างๆ ที่สมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 12 ล้มเหลวในการดำเนินการใดๆ กับเผด็จการนาซี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 "ในขณะเดียวกัน พอเป็นเรื่องของการยกธงขาว เรารู้ถึงยุทธศาสตร์ของวาติกันแห่งนี้ จากช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 ผมเรียกร้องวาติกันให้หลีกเลี่ยงซ้ำรอยความผิดพลาดต่างๆ ในอดีต และสนับสนุนยูเครนและประชาชนชาวยูเครน ที่แค่เพียงกำลังต่อสู้เพื่อชีวิตของตนเอง"

คำพูดดังกล่าวเป็นการพาดพิงถึงประเด็นโต้เถียงกันมาช้านาน กรณีที่พระสันตะปาปาปิอุสที่ 12 ไม่ดำเนินการใดๆ แม้มีหลักฐานปรากฏขึ้นระหวางสงครามเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวอย่างกว้างขวาง โดยหนังสือฉบับหนึ่งที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว จากจดหมายเหตุวาติกัน เผยให้เห็นว่า พระสันตะปาปาปิอุสที่ 12 ทราบรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมของนาโตในการกำจัดชาวยิว ตั้งแต่ช่วงปี 1942

ยูเครนไม่สามารถขับไล่กองกำลังรัสเซียพ้นไปจากดินแดน นับตั้งแต่ถูกมอสโกเปิดฉากรุกรานเต็มรูปแบบเมื่อ 2 ปีก่อน อย่างไรก็ตามพวกเขายังคงปฏิเสธการเจรจา หลังถูกทหารรัสเซียยึดครองดินแดนไปได้ราว 20%

แผนสันติภาพของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เรียกร้องให้ถอนทหารรัสเซียออกจากดินแดนทั้งหมดของยูเครน และฟื้นฟูสถานะตามแนวชายแดน แต่เครมลินปฏิเสธการเจรจาสันติภาพใดๆ ตามเงื่อนไขที่กำหนดโดยเคียฟ

คำสัมภาษณ์ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เชื่อว่าเป็นครั้งแรกที่พระองค์ใช้คำว่า ‘ธงขาว’ และ ‘พ่ายแพ้’ ระหว่างการตรัสเกี่ยวกับสงครามยูเครน แม้ในอดีตพระองค์เคยตรัสหลายครั้งเกี่ยวกับความจำเป็นของการเจรจา

โฆษกของวาติกัน ออกถ้อยแถลงชี้แจงว่า การที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงใช้วลี ‘ธงขาว’ นั้น หมายถึงสิ่งที่สัญลักษณ์ของการยอมจำนนในสนามรบที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหมายถึงการยุติความเป็นศัตรู และการหยุดยิงด้วยความกล้าหาญเพื่อการเจรจาต่อไป