‘โทนี ชุง’ แกนนำ นศ.เรียกร้อง ปชต.ฮ่องกงลี้ภัยไป ‘อังกฤษ’ รับ!! ทนใช้ชีวิตต่อไม่ไหว หลังต้องอยู่ด้วยความหวาดกลัว

(29 ธ.ค. 66) โทนี ชุง (Tony Chung) นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงประกาศว่า…ตนตัดสินใจลี้ภัยไปอยู่อังกฤษเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากทนใช้ชีวิตอยู่ด้วยความหวาดกลัวไม่ไหว หลังถูกทางการฮ่องกงกดดันให้เป็น ‘สาย’ ส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ และยังห้ามไม่ให้ประกอบอาชีพใด ๆ

เมื่อปี 2021 ชุง ซึ่งตอนนั้นอายุ 20 ปี เป็นบุคคลอายุน้อยที่สุดที่ถูกศาลฮ่องกงสั่งจำคุกฐานละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลจีนนำมาใช้กับเกาะศูนย์กลางธุรกิจแห่งนี้ หลังเกิดการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่เมื่อช่วงปี 2019

ชุง ยอมรับสารภาพผิดข้อหา ‘ปลุกระดม’ และถูกจำคุกเป็นเวลา 3 ปีครึ่ง

หลังได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ชุง เล่าว่าทุก ๆ วันเขาต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยความหวาดกลัว

“ผมกลัวที่จะออกจากบ้าน กลัวที่จะใช้โทรศัพท์สาธารณะ และกลัวจะถูกตำรวจความมั่นคงที่เดินอยู่ตามท้องถนนจับกุมอีกครั้ง” เขาระบุในคำแถลงซึ่งลงวันที่ 27 ธ.ค. แต่เพิ่งจะถูกโพสต์ลงโซเชียลมีเดียเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (29 ธ.ค.)

ชุง อ้างว่า เขาถูกห้ามไม่ให้ประกอบอาชีพ และโดนตำรวจความมั่นคงข่มขู่ให้เป็น ‘สายสืบ’ หาข้อมูลและหลักฐานเพื่อเอาผิดกับนักเคลื่อนไหวคนอื่น ๆ

“พวกเขาเสนอจะให้เงินค่าเบาะแสกับผม และขอให้ผมส่งข้อมูลเกี่ยวกับนักเคลื่อนไหวคนอื่น ๆ เพื่อพิสูจน์ว่าผมกลับตัวกลับใจแล้ว และเต็มใจที่จะร่วมมือกับตำรวจ”

ชุง เล่าว่า เขาเดินทางออกจากฮ่องกงด้วยข้ออ้างว่าจะไปพักผ่อนที่โอกินาวา และตัดสินใจขอความช่วยเหลือเมื่อพ้นจากดินแดนจีนมาแล้ว

“ในขณะที่ผมเผยแพร่คำแถลงนี้ ผมได้เดินทางมาถึงสหราชอาณาจักรโดยปลอดภัยแล้ว และได้ยื่นคำร้องขอลี้ภัยการเมืองอย่างเป็นทางการระหว่างที่เข้าเมือง” ชุง กล่าว

ชุง ถือเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองรายล่าสุดที่ตัดสินใจหลบหนีออกจากฮ่องกง หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว แอกเนส โจว (Agnes Chow) นักเคลื่อนไหวหญิงเจ้าของฉายา ‘มู่หลานตัวจริง’ ก็ประกาศว่าเธอได้ละเมิดเงื่อนไขประกันตัวเพื่อเดินทางไปศึกษาต่อที่แคนาดา และคาดว่าคงจะไม่กลับไปเหยียบแผ่นดินฮ่องกงอีก

ชุง เคยเป็นประธานกลุ่ม Student Localism ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนมัธยมที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อราว 5 ปีก่อนเพื่อรณรงค์แยกฮ่องกงเป็นอิสระจากจีน ก่อนที่กลุ่มนี้จะปิดตัวไปในที่สุด

ปีนี้ทางการฮ่องกงได้ประกาศตั้งเงินรางวัล $1,000,000 ดอลลาร์ฮ่องกง สำหรับผู้ที่ให้เบาะแสนำไปสู่การจับกุมนักเคลื่อนไหวโปรประชาธิปไตย 13 คนที่หนีไปอยู่ต่างประเทศ


ที่มา: เอเอฟพี
https://mgronline.com/around/detail/9660000116714