ลูกเรือ Air Canada บังคับให้ผู้โดยสารพิการ คลานลงเครื่องเอง เพราะไม่อยากรอทีมช่วยเหลือ เนื่องจากต้องเตรียมบินต่อ

ไม่นานมานี้ สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ลูกเรือสายการบิน Air Canada เที่ยวบินจากแวนคูเวอร์ไปลาสเวกัส ได้บังคับให้ผู้โดยสารพิการคลานออกจากเครื่องเอง 

โดย Deanna Hodgins ภรรยาของ Rodney Hodkins ผู้โดยสารชายพิการ ได้โพสต์เล่าผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า...

"อย่างที่หลาย ๆ คนทราบกันดีว่า สามีของฉันมีรถเข็นคนพิการ เนื่องจากมีอาการอัมพาตสมองพิการ - เขาไม่สามารถเดินได้ เราเดินทาง 1-2 ครั้งต่อปี และฉันรู้สึกเจ็บปวดมากที่สามีของฉันต้องคลานจากแถวที่ 12 เพื่อออกจากเครื่องบิน เพราะลูกเรือไม่ต้องการรอให้ทีมช่วยเหลือมาช่วยพาสามีของฉันออกจากเครื่องบิน"

ทั้งนี้ลูกเรือได้แจ้งเธอและสามีว่า "คุณต้องไปที่บริเวณด้านหน้าเครื่องบิน เพราะเราจะต้องเคลียร์เครื่องบิน เนื่องจากมีผู้โดยสารในเที่ยวบินต่อไป"

ด้วยความตกใจเธอจึงได้ถามลูกเรือว่า "เขาจะไปได้อย่างไร" แต่ลูกเรือตอบกลับมาแบบสุดพีก "ฉันไม่รู้ แต่เราต้องเคลียร์เครื่องบิน เรามีเที่ยวบินอื่น..."

เธอโกรธมากที่ได้เห็นสามีต่อสู้เพื่อลากร่างกายของเขาอย่างช้า ๆ และเจ็บปวด และเมื่อถึงบริเวณด้านหน้าเครื่องบิน เธอได้ให้สามีขึ้นหลังของเธอ พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า "สามีของฉันทนทุกข์ทรมานมาหลายวันแล้ว ในขณะที่เราอยู่ในเวกัส...ฉันรู้สึกแย่กับมาก ๆ...แต่เขาแข็งแกร่งและตั้งใจแน่วแน่มาก เขาต่อสู้กับความเจ็บปวดเพื่อที่เราจะได้เพลิดเพลินกับวันครบรอบของเราที่นั่น..."

สำหรับสายการบินดังกล่าว มีพนักงานทําความสะอาด 8 คน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 2 คน กัปตันและผู้ช่วยกัปตัน ที่ร่วมเฝ้าดูสามีของเธอคลานออกมา เพื่อไปยังด้านหน้าของเครื่องบิน

"เราต้องดิ้นรนต่อหน้าผู้คนหลายสิบคน ในขณะที่บางคนมองออกไปและคนอื่น ๆ มองด้วยความละอายใจ เมื่อเห็นฉันพาเขาลงจากเครื่องบินลํานั้น เขาเจ็บขาและฉันเจ็บหลัง แต่ยิ่งไปกว่านั้นเราทั้งสองเจ็บปวดทางใจ" Deanna เล่าและสะท้อนความรู้สึกต่ออีกว่า...

"สิทธิมนุษยชนของสามีดิฉันถูกเหยียบย่ำและสายการบินแอร์แคนาดา ไม่ตอบสนองอะไรต่อเราและไม่เคยเอื้อมมือออกมาช่วยเหลืออย่างที่พวกเขาสัญญาไว้ สามีของฉันเป็นมนุษย์ที่งดงามที่สุดในโลกและไม่สมควรได้รับสิ่งนี้เลย...โปรดแบ่งปันและแท็ก Air Canada หากคุณทําได้"

ภายหลังที่ Deanna Hodgins ได้โพสต์เรื่องราวนี้ลงเฟซบุ๊ก ต่างมีผู้ใช้รายอื่น ๆ เข้ามาแสดงความคิดเห็นพร้อมวิพากษ์วิจารณ์ลูกเรือสายการบินดังกล่าวกันอย่างมากมาย