รู้จัก 'พี่อ้อย-จงรักษ์ อมรเพชรสถาพร' สาวพันปีแห่งปากน้ำโพ สลัดบ่วงแห่งความยึดติด แล้วใช้สิทธิเสิร์ฟ 'สุข' ภาพให้ตัวเอง

จากรายการ BABY BOOM พาไปรู้จักกับ 'พี่อ้อย-จงรักษ์ อมรเพชรสถาพร' เซเลปสาวสายสุขภาพแห่งปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ บุคคลที่ชาวบ้านย่านปากน้ำโพ มักจะรู้จักเธอเป็นอย่างดี ในฐานะสาวเอวคอดสุดสมาร์ตที่ออกกำลังกายหนักได้หลากหลายรูปแบบ ยิ้มแย้ม และให้มุมมองความคิดดี ๆ แก่คนรอบข้างที่มีโอกาสได้พบเจอกับเธอยังสถานที่เสริมสุขภาพทั้งหลาย

แน่นอนว่า ด้วยวัยที่เรียกว่าใกล้จะได้เบี้ยสูงอายุในอีกไม่นาน (อุ๊บ!!) ทาง THE STATES TIMES เลยขอล้วงความลับและแรงบันดาลใจในการดูแลสุขภาพกาย รวมถึงสภาพจิต พร้อมทั้งมุมมองการใช้ชีวิตกับคนต่างวัยในยุคต่างความคิด ที่ทำให้เธอดูดีแบบทุกวันนี้กัน...

>>แรงบันดาลใจสู่การลุกขึ้นมา ‘ดูแลตัวเอง’ ปล่อยวางจากลูก พร้อมหากิจกรรมเพื่อสุขภาพ

พี่อ้อย จงรักษ์ กล่าวว่า พี่ก็โตมาในยุคที่น้ำไม่ไหล ไฟฟ้าไม่มี เรียนหนังสือปกติ โตมาก็ทำงาน แต่งงานเป็นแม่บ้าน และก็เลี้ยงลูก ชีวิตก็มีแต่ลูก เพราะไม่ได้ทำงาน เลี้ยงลูกอย่างเดียว ไม่มีสังคมอื่นใดเลย จนกระทั่งลูกเรียนจบ เลยทำให้พี่รู้สึกเวิ้งว้าง เพราะสิ่งที่ทำมาตลอดมันสิ้นสุดแล้ว และก็ไม่รู้จะไปทำอะไรต่อ เมื่อตอนที่ลูกสาวคนเล็กเข้ามหาวิทยาลัยได้ เขาก็บอกกับพี่ว่าอยากไปเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งพี่ก็ยินดี ลูกก็จัดแจงเรื่องต่าง ๆ และก็ไปเที่ยวฝรั่งเศสกัน พอไปถึงสิ่งที่เกิดขึ้นคือพี่โดนล้วงกระเป๋า ตอนนั้นพี่สติแตกมาก ๆ แต่กลับกัน ลูกสาวพี่จัดการทุกอย่างเลย แจ้งตำรวจ อายัดบัตร ดำเนินการทุกอย่าง พอกลับมาไทยพี่ก็รู้สึกเลยว่าลูกเราโตแล้ว เขาใช้ชีวิตเองได้แล้ว พี่ก็เริ่มปล่อยวางกับลูกและหันมาดูแลตัวเอง เข้ายิม เข้าฟิตเนส

>>ทัศนคติในการออกกำลังกายแบบฉบับ ‘พี่อ้อย จงรักษ์’

พี่อ้อย จงรักษ์ กล่าวว่า พี่ออกกำลังกายจนกลายเป็นเรื่องในชีวิตประจำวันไปแล้ว ไม่ว่าพี่ไปที่ไหน อยู่ที่ไหน พี่ก็จะมองหาทางที่จะไปออกกำลังกาย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยคืออย่าไปอิงคนอื่น ลองหากิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ อีกอย่างคือพี่ไม่ควบคุมอาหารนะ อาจจะเพราะร่างกายเผาผลาญได้ดีด้วย เลยทำให้หุ่นออกมาเป็นแบบนี้ แต่กินมื้อหนัก ๆ ได้แค่มื้อเดียวนะ

>>ช่องว่างระหว่างวัย ‘คนรุ่นใหม่-เก่า’ ในมุมของ ‘พี่อ้อย จงรักษ์’

พี่อ้อย จงรักษ์ กล่าวว่า พี่ว่ามีความต่างนะ และต่างกันเยอะมาก แต่ว่าสิ่งที่ต้องยอมรับเลยคือเด็กรุ่นใหม่ ฉลาด กล้าคิด กล้าเอ๊ะ (สงสัย) คือคนรุ่นพี่เขาไม่กล้าเอ๊ะนะ จะโตมาในกรอบของสังคมเลย ถ้าผู้ใหญ่บอกว่าดี เราก็จะเชื่อว่ามันดี จะไม่มีคำถามเลย แต่สำหรับเด็กรุ่นใหม่จะมีคำถามเยอะมาก แต่ก่อนพี่ก็รู้สึกนะว่าทำไมลูกไม่ฟัง ทำไมไม่เคารพผู้ใหญ่ แต่พอพี่เปิดใจในมองมุมที่เขาคิด เขาพูด เราก็จะเข้าใจ แต่ถ้าเราไม่เปิดใจฟัง ก็จะทำให้เราห่างเหินกับลูก

>>‘เวลา’ เป็นของคนรุ่นใหม่ 
พี่อ้อย จงรักษ์ กล่าวว่า นี่เป็นยุคของเขา เราก็ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า เวลาเป็นของพวกเขา พี่ยกตัวอย่างนะ บางครอบครัวจะมีปัญหาความเห็นต่างทางการเมือง ทำให้เขาเลือกที่จะไม่ออกไปเลือกตั้ง เพราะเขามองว่าถ้าไปเลือกแล้วจะเกิดความขัดแย้งในบ้านของเขา พี่ก็จะแนะนำว่า อย่าไปคิดแบบนั้น ให้ออกไปใช้สิทธิ์เลย ชอบใครก็เลือกคนนั้น แต่…หากไม่รู้จะเลือกใคร ลองดูลูกเรา และเลือกตามลูก เลือกให้ลูก เพราะนั่นคืออนาคตเขา

>>จุดกึ่งกลางที่คนรุ่นใหม่-เก่า ต้อง ‘ปรับเข้าหากัน’
พี่อ้อย จงรักษ์ กล่าวว่า บางครั้งสิ่งที่เรา ‘ต้องการให้เขาทำ’ จริง ๆ แล้วมันทำให้เกิดขึ้นจริงไม่ได้ เพราะฉะนั้นก็ต้องประนีประนอมกัน ปรับเข้าหากัน หลักการมีได้ แต่ในทางปฏิบัติมันก็ต้องมีการพลิกแพลงบ้าง ก็ต้องฟังกัน ไม่ใช่ว่าพอใครไม่เห็นด้วยก็ใช้วิธีต่อว่าด้วยคำรุนแรง พี่เชื่อว่าถ้าคนเราฟังกัน ยังไงก็คุยกันได้


รับชมรายการเต็มได้ที่: https://www.youtube.com/watch?v=rzCJymErVmg