‘Forbes’ มอบรางวัลแก่ ‘เจ้าสัวธนินท์’ ทำประโยชน์เพื่อสังคม ชี้ เป็นต้นแบบชีวิต ขึ้นแท่นหนึ่งในบุคคลที่น่าเคารพแห่งเอเชีย

(12 ก.ย. 66) ‘Forbes Media’ มอบรางวัลเกียรติยศ ‘MALCOLM S. FORBES LIFETIME ACHEIVEMENT’ แก่ ‘ธนินท์ เจียรวนนท์’ ประธานอาวุโสและผู้นำสูงสุดของเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยรางวัลนี้มอบเพื่อเป็นเกียรติและเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จในการประกอบธุรกิจตลอดชีวิต ทั้งด้านความสำเร็จในการทำธุรกิจ การเป็นต้นแบบการใช้ชีวิต และการทำประโยชน์เพื่อสังคม

‘มัลคอม สตีฟ ฟอร์บส์’ ประธานกรรมการและบรรณาธิการบริหารของ ‘Forbes Media’ กล่าวว่า ในรอบ 6 ทศวรรษในการทำธุรกิจของนายธนินท์ เจียรวนนท์ ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่แก่เครือเจริญโภคภัณฑ์ จากธุรกิจครอบครัวที่เริ่มต้นจากธุรกิจด้านอุตสาหกรรมเกษตรของประเทศไทย จนเป็นธุรกิจครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรมที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ธุรกิจเกษตรและร้านสะดวกซื้อ ไปจนถึงธุรกิจโทรคมนาคม ยา และบริการทางการเงิน นายธนินท์เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจและเป็นที่น่าเคารพของนักธุรกิจในเอเชีย ถือเป็นบุคคลที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง 

ทั้งนี้ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนขอบคุณฟอร์บส์ที่มอบรางวัลนี้ให้กับชีวิตการทำงาน ตนเชื่อว่า ทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด การเปิดโอกาส เปิดเวทีให้คนดีและคนเก่งได้แสดงความสามารถเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างและแบ่งปันคุณค่าทำประโยชน์ให้กับส่วนรวมได้

นายธนินท์กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการเข้ามาทำธุรกิจตั้งแต่อายุเพียง 25 ปี และการได้รับโอกาสให้ขับเคลื่อนงานสำคัญตลอดช่วงชีวิตการทำงาน ทั้งการนำธุรกิจผ่านวิกฤตต้มยำกุ้ง ความยากลำบากในช่วงโควิด-19 ได้สร้างประโยชน์ให้กับทุกประเทศที่ไปลงทุน สร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภคและประชาชนในประเทศนั้น เจ้าสัวซีพีย้ำว่า การทำงานเป็นเหมือนการเล่นกีฬาที่มีความท้าทาย ต้องคิดว่าปัญหาเป็นความท้าทาย ต้องสนุกในการแก้ปัญหา และต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผู้ได้รับรางวัล ‘MALCOLM S. FORBES LIFETIME ACHIEVEMENT’ ในอดีต ได้แก่ ลี กา-ชิง ประธานกรรมการ Cheung Kong (Holdings) และ Hutchison Whampoa (2006), แซม รอบสัน วอลตัน ประธานกรรมการคณะกรรมการของ ‘Wal-Mart Stores Inc’ (2009), คาร์โลส สลิม เฮลู ประธานกรรมการ Fundacion Telmex, Fundacion Carlos Slim, Impulsora del Desarrollo del Empleo en America Latina และ Cicsa (2010) และ แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba Group (2019) รวมถึงผู้อื่นอีกมากมาย 

อนึ่ง ‘Malcolm S. Forbes Lifetime Achievement Award’ เป็นรางวัลที่มอบให้แก่บุคคลที่มีผลงานและความสำเร็จน่าประทับใจตลอดชีวิต โดยที่มาของรางวัลถูกตั้งชื่อตาม ‘มัลคอม สตีฟ ฟอร์บส์’ (Malcolm S. Forbes) ทายาทรุ่นที่ 2 ของ ‘Forbes Media’ สื่อชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ซึ่งนายมัลคอมเป็นบิดาของ ‘สตีฟ ฟอร์บส์’ ประธานกรรมการของฟอร์บส์