‘ญี่ปุ่น’ ลั่น!! เกาหลีเหนือเป็น ‘ภัยคุกคาม’ สุดร้ายแรง หลังกรุงเปียงยางโชว์ยุทโธปกรณ์ ฉลองวันแห่งชัยชนะ

(28 ก.ค. 66) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ระบุในสมุดปกขาว หรือเอกสารรายงานประจำปีที่รัฐบาลออก เพื่อชี้แจงรายละเอียดภัยคุกคามทางทหารและแผนการ เพื่อรับประกันความมั่นคงของประเทศว่า เกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติมากกว่าที่เคยเป็นมา จากการที่เปียงยางซึ่งมีอาวุธนิวเคลียร์ได้ยั่วยุประเทศเพื่อนบ้าน ด้วยการทดสอบขีปนาวุธซ้ำแล้วซ้ำเล่าและถ้อยวาจาที่เป็นปฏิปักษ์

ในเอกสารดังกล่าว กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวถึงการเพิ่มงบประมาณในการใช้จ่ายด้านการป้องกันประเทศ เนื่องจากโลกได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แห่งวิกฤตการณ์ ทั้งการที่จีนมีแสนยานุภาพทางทหารที่เพิ่มขึ้น สงครามการรุกรานของรัสเซียในยูเครน รวมถึงภัยคุกคามเกาหลีเหนือที่กลายเป็นปัญหาสำคัญสำหรับญี่ปุ่น

คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ อนุมัติสมุดปกขาวนี้เมื่อเช้าวันนี้ (28 ก.ค.) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธในละแวกใกล้เคียงถี่มากขึ้น สอดคล้องกับที่รายงานดังกล่าวระบุว่า “เชื่อว่าเกาหลีเหนือมีความสามารถในการโจมตีญี่ปุ่นด้วยขีปนาวุธที่มีการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์”

ในขณะเดียวกัน เคซีเอ็นเอ สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานในวันเดียวกันว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตรวจตราขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพทางทหารของประเทศ โดยมีการสาธิตโดรนรุ่นใหม่และจัดแสดงขีปนาวุธพิสัยข้ามทวีป (ICBM) ที่มีความสามารถด้านนิวเคลียร์ ทั้งยังกล่าวเปิดงานอย่างอบอุ่นเพื่อฉลองวันครบรอบสิ้นสุดสงครามเกาหลี

เคซีเอ็นเอรายงานว่า ในการเดินขบวนดังกล่าว ได้มีการบินสาธิตของเครื่องบินสอดแนมไร้คนขับเชิงกลยุทธ์และโดรนโจมตีอเนกประสงค์รุ่นใหม่ รวมถึงยังมีการนำฮวาซอง-18 (Hwasong-18) ซึ่งเป็นขีปนาวุธ ICBM ใหม่ล่าสุดที่ใช้เชื้อเพลิงแข็งและถูกทดสอบไปเมื่อเดือนเมษายนและกรกฎาคมปีนี้มาอวดโฉมในงานเช่นกัน สร้างความปิติยินดีและความตื่นเต้นให้กับผู้ชมที่ร่วมงาน โดยปกติแล้ว คณะผู้แทนระดับสูงของรัสเซียและจีนเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองดังกล่าว เนื่องในวันครบรอบ 70 ปีของการสงบศึกในสงครามเกาหลี ที่เกาหลีเหนือเฉลิมฉลองในชื่อ ‘วันแห่งชัยชนะ’