‘ก.อุตฯ’ นิคม ‘สมาร์ท ปาร์ค’ คืบหน้ากว่า 60.70%  จีนแห่ลงทุน ‘EV’ ส่วนยุโรปจ่อพัฒนาโลจิสติกส์

(17 ก.ค. 66) นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการนิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์ค (Smart Park) ระยอง ว่า ปัจจุบันมีผู้สนใจเข้าร่วมลงทุนจากหลายประเทศหลังจากที่มีการโรดโชว์ โดยเป็นเอกชนจากประเทศจีนที่ต้องการพื้นที่ในการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในซัพพลายเชน และมีนักลงทุนจากยุโรปที่ต้องการพื้นที่ในการพัฒนาอุตสาหกรรมโลจิสติกส์

ทั้งนี้ การก่อสร้างโครงการสมาร์ท ปาร์ค นั้น การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ประกาศเจตนารมณ์ให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนนั้น

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังให้ความสำคัญต่อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเป็นโครงการฯ จะเกิดการกระตุ้นและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย เพื่อการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงในอนาคต

ด้าน นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่าโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์ค เมื่อดำเนินการสำเร็จลุล่วงจะก่อให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่มากมาย ทั้งการเป็นพื้นที่รองรับการลงทุนอุตสาหกรรมของประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย (เอส-เคิร์ฟ) การพัฒนาพื้นที่และท้องถิ่น ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างเศรษฐกิจชุมชน เพิ่มรายได้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้อย่างดี โดยความก้าวหน้างานก่อสร้างสะสมจนถึง 25 มิ.ย. 2566 คืบหน้าไป 60.70% ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ตามแผนที่วางไว้ในปี 2567

อย่างไรก็ตาม โครงการสมาร์ท ปาร์ค ในพื้นที่มาบตาพุด จังหวัดระยอง ซึ่งมีพื้นที่โครงการ 1,383.71 ไร่ ถือเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ที่จะก้าวข้ามการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในพื้นฐานเดิม เพื่อรองรับอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เสริมสร้างความเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่ทันสมัย ปลอดภัย ควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบ ภายใต้แนวคิดนิคมอุตสาหกรรมที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้ต้องบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2593


ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ