หมี่อากง สูตรก๋วยเตี๋ยวโบราณ 3 ชั่วอายุคนแห่งพิจิตร เหนียว นุ่ม แบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม

‘ร้านหมี่อากง’ เปิดขายอยู่ที่ ‘หลังศาลเจ้าแม่ทับทิม’ ในตำบลท่าฬ่อ (ท่า-ล่อ) อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ความพิเศษของร้านนี้ ก็คือ เส้นของบะหมี่ และเส้นเกี้ยว ทางร้านจะทำเอง โดยได้สูตร จากอากง ที่สมัยก่อน กว่า 80 ปี ที่ใช้แบบหาบขาย ในตลาดเก่าแก่ ของตลาดท่าฬ่อ (ท่า-ล่อ) จากรุ่นแรก จนมาถึงรุ่นที่ 3 นำสูตรมาเปิดขายให้กับชาวบ้านได้เลือกรับประทานกัน

นางอุดมพร ชูประสิทธิ์ หรือ เจ้ปอย ลูกหลานรุ่นที่ 3 เล่ามให้ฟังว่า สมัยก่อน อากง กับ อาม่า จะนำก๋วยเตี๋ยว ใส่ภาชนะ ทั้งหม้อก๋วยเตี๋ยว และ เตา หาบขาย ในบริเวณศาลเจ้า และตลาด ราคาชามละ 50 สตางค์ จากนั้นจึงได้นำสูตรการทำเส้นบะหมี่ และสูตรก๋วยเตี๋ยวแบบโบราณมาเปิดร้านเอง ซึ่งการทำเส้นบะหมี่ สมัยก่อนจะใช้การตีด้วยมือ และปัจจุบันมีเครื่องทำเส้น จึงประหยัดเวลา แต่ก็ยังคงรักษาสูตรแบบโบราณ ทำวันต่อวัน และไม่มีการใส่สารกันบูด

เมนูที่เป็นที่นิยมก็ได้แก่ บะหมี่แห้ง และบะหมี่ผัดไทย ทำขึ้นจากเส้นที่มีความเหนียว นุ่ม แล้วปรุงเพิ่มด้วยถั่วลิสงป่น เนื้อ หนังหมูแดงใส่ให้แบบจัดเต็ม ตามสูตรโบราณที่เก่าแก่มีอายุกว่า 80 ปี จึงอร่อยได้แบบไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย    

ร้านนี้เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 9 โมงเช้าเป็นต้นไป สามารถอร่อยได้ในราคา 30-40 บาท ใครที่สนใจอยากจะลองทาน ก็เดินทางไปได้ง่ายมาก ร้านนี้จะอยู่หลังศาลเจ้าแม่ทับทิม ในตำบลท่าฬ่อ (ท่า-ล่อ) อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร สามารถสอบถามได้ที่เบอร์โทร 086-935-5227 หรือ 062-837-9881

ที่มา :  https://www.facebook.com/khaophichit/videos/2208346022695283/?locale=hi_IN