กองทัพเรือ จัดกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพที่ดีและเพิ่มทักษะการปฐมพยาบาลฟื้นคืนชีพพื้นฐาน ในพื้นที่สัตหีบ และการตรวจสุขภาพเชิงรุก ในพื้นที่กรุงเทพ เพื่อส่งเสริมให้กำลังพลมีสุขภาพที่ดี พร้อมปฏิบัติงานขับเคลื่อนกองทัพเรือ ได้อย่างมีพลัง

พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานพิจารณาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการปฏิบัติงานและการพัฒนาคุณภาพชีวิตกำลังพลกองทัพเรือ ตรวจเยี่ยมและร่วมกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพที่ดีและเพิ่มทักษะการปฐมพยาบาลฟื้นคืนชีพพื้นฐาน ณ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีหน่วยงานของกองทัพเรือในพื้นที่ อ.สัตหีบ จำนวน 6 หน่วย เข้าร่วม ประกอบด้วย หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน , ฐานทัพเรือสัตหีบ , ศูนย์ส่งกำลังบำรุง กรมพลาธิการทหารเรือ , กรมสรรพาวุธทหารเรือ , โรงเรียนชุมพลทหารเรือ และศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ โดยหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรม นำกำลังพลเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 600 นาย ซึ่งมีกิจกรรมย่อย จำนวน 7 กิจกรรม ประกอบด้วย 

- การตรวจวัดและประเมินสภาพร่างกาย
- การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย
- การอบรมความรู้เรื่องการออกกำลังกายและลดน้ำหนัก
- การให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารที่ควรบริโภค
 - การสาธิตและการฝึกการช่วยฟื้นชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) 
- การให้ความรู้เรื่้องการป้องกันและปฐมพยาบาลเบื้องต้นโรคลมร้อน (Heat Stroke) 
 - การเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ

วันเดียวกันนี้ พล.ร.ท.สุเทพ  ปุจฉาการ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานย่อยพัฒนาสุขภาพ ตรวจเยี่ยมกิจกรรมการตรวจสุขภาพเชิงรุก ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่พระราชวังเดิม กรุงเทพมหานคร

โดยทั้ง 2 พื้นที่ ได้รับการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ ในการร่วมจัดกิจกรรมและให้ความรู้จากกรมแพทย์ทหารเรือ ซึ่งกองทัพเรือได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ในพื้นที่พื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือ ทั่วประเทศต่อไป

จากทั้ง 2 กิจกรรมซึ่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพ รวมถึงทักษะการปฐมพยาบาลช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน ซึ่งการมีสุขภาพที่ดี ส่งผลถึงความพร้อมขององค์บุคคล ถือได้ว่าเป็นองค์ประกอบของความพร้อมรบที่สำคัญยิ่ง เปรียบเสมือนการสร้างเหล็กในคนที่สำคัญกว่าเหล็กในเรือ นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อการปฏิบัติงานในภาพรวมของกองทัพเรือ และเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชากับกำลังพล อีกด้วย

ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ ผู้บัญชาการทหารเรือ ด้านกำลังพลในการส่งเสริมสุขภาพให้กำลังพลของกองทัพเรือ มีร่างกายแข็งแรง พร้อมปฏิบัติงานขับเคลื่อนกองทัพเรือ ได้อย่างมีพลังด้วยความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน


นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี