ท่องเที่ยวเสียวหลัง บนเกาะช้างที่ ‘โรงแรมกาแลคซี่’ เรือร้างในมุมลับ กับตำนานเล่าขานแห่ง ‘ความหลอน’

เรือสำราญความสูง 7 ชั้นแห่งนี้ คือ ‘โรงแรมกาแลคซี่’ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Koh Chang Grand Lagoona ปัจจุบันอยู่ในสภาพร้างไม่มีการประกอบกิจการแต่อย่างใด แต่เจ้าของก็ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมชมสภาพโรงแรมและเล่นน้ำทะเล พักผ่อนได้

โรงแรมเรือร้างสุดหลอนแห่งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติมักจะเรียกกันติดปากว่า ‘Ghost Ship’ หรือว่า ‘เรือผี’ ซึ่งการเดินทางมาสถานที่แห่งนี้หากเริ่มต้นจาก ที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสับปะรด ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ต้องเลี้ยวขวาขับรถตามทางไปเรื่อยๆ ระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร จะพบกับจุดหมายปลายทาง โครงการ Koh Chang Grand Lagoona ซึ่งเป็นโรงแรมสุดท้ายของเกาะช้างฝั่งขวา

ค่าเข้าชมนั้น จะแบ่งเป็น 2 ประเภท ก็คือ เข้าชมพื้นที่โครงการ Koh Chang Grand Lagoona หรือเที่ยวชายหาดราคา 100 บาทต่อคน แต่หากต้องการเข้าชมโรงแรมเรือร้าง 7 ชั้น จะต้องจ่ายเพิ่มอีก 50 บาท สามารถเข้าชมได้ไม่จำกัดเวลา ไปได้ทุกชั้น

โดยชั้น 1-2 เป็นห้องประชุมและพื้นที่พนักงาน ชั้นที่ 3-5 เป็นห้องพัก ราว 200 ห้องบางห้องถูกล็อกไว้ บางห้องเปิดไว้ บางห้องอุปกรณ์ห้องพัก เช่น ทีวี ตู้เย็น น้ำดื่มผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัว เครื่องเล่น ยังคงอยู่สภาพเดิม ชั้น 6-7 เป็นภัตตาคารเป็นห้องครัว นอกจากนี้สภาพภายในบางจุดชำรุด บางจุดยังใช้การได้ ซึ่งทุกจุดทั้งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ทุกห้องทุกชั้น

สำหรับโครงการ Koh Chang Grand Lagoona ตั้งอยู่ที่หาดคลองกลอย ต.เกาะช้างอ.เกาะช้าง จ.ตราด ได้เริ่มโครงการเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ในสมัยที่เกาะช้างกำลังได้รับความสนใจ เป็นโรงแรมระดับไฮเอนด์ โดยตัวโรงแรมนั้นออกแบบจำลองเรือสำราญลำใหญ่ให้เป็นที่พักสุดหรู ในสมัยนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก กระทั่งเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้มีการเปลี่ยนผู้บริหารหลายครั้ง ประกอบกับเคยมีผู้ที่พลัดตกจากโรงแรมเรือ 7 ชั้นเสียชีวิต ทำให้มีการเล่าขานต่อ ๆ กันมาถึงความน่ากลัว ความหลอน กระทั่งสุดท้ายก็ได้ปิดตัวลงอย่างถาวร