นพ.ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล ผ่าธุรกิจ MASTER ศูนย์ความงามระดับ ‘มหาชน’ โตไวเพราะ ‘เชี่ยวชาญ+แผนการตลาดขั้นเซียน’

ต้องยอมรับว่าอุตสาหกรรมความงาม ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่เติบโตได้อย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา โดยส่วนมากลูกค้าหน้าใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น มักมาจากการบอกต่อ และการใช้บริการซ้ำๆ จากลูกค้าเดิมในธุรกิจ ส่งผลให้เกิดการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง 

แน่นอนว่า เมื่อพูดถึงผู้เล่นในอุตสาหกรรมนี้ ‘โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ’ หรือ MASTER ศูนย์บริการด้านศัลยกรรมครบวงจรอันดับ 1 ก็ได้รับอานิสงส์นี้ด้วยเช่นกัน โดยในช่วงต้นปีมานี้ ได้โกยรายได้แตะ 435 ล้านบาท เติบโต 83% เทียบจาก Q1/65 ซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 237 ล้านบาท ยิ่งไปกว่านั้นความน่าสนใจของธุรกิจความงามระดับมหาชนรายนี้ ยังมีกลยุทธ์ที่น่าสนใจเพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นไปอีก โดยเรื่องนี้ นายแพทย์ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล หรือ ‘หมอเส’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน) (MASTER) ในนาม โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ ได้ให้มุมมองถึงทิศทางดังกล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า... 

แนวทางในการขายโอกาสการเติบโตทางธุรกิจของ MASTER นั้น จะนำรูปแบบกลยุทธ์แบบ Merger and Partnership (M&P) มาประยุกต์ โดยวางหลักเกณฑ์ 3 เรื่องในการเข้าพิจารณาลงทุนกับพาร์ตเนอร์ ได้แก่ 1.ซื้อกิจการหรือธุรกิจที่มีแพชชัน เจ้าของเดิมยังบริหารต่อ และเติบโตไปด้วยกัน 2.เป็นกิจการหรือธุรกิจท้องถิ่น มีชื่อเสียง และความสัมพันธ์ที่ดีต่อพื้นที่นั้นๆ และ 3.มีการทำงานร่วมกัน (Synergy) ระหว่างธุรกิจกับโรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ 

เบื้องต้นในปีนี้ ทาง MASTER ได้เข้าไปร่วมลงทุนกับ บริษัท มีแพลนดี จำกัด ผู้ดำเนินกิจการคลินิกเสริมความงาม WIND Clinic ซึ่งมีประสบการณ์ในยกกระชับและปรับรูปหน้ายาวนานกว่า 10 ปี และมีผลิตภัณฑ์ รวมถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีระดับมาตรฐานสากล อีกทั้งยังมีชื่อเสียงและฐานลูกค้าหนาแน่นอย่างมากในโซนภาคอีสาน โดยปัจจุบัน WIND Clinic มีอยู่ด้วยกัน 2 สาขา ทั้งที่อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ ซึ่งแต่ละสาขาก็มีความโดดเด่นด้วยสไตล์การตกแต่งแบบรีสอร์ตหรูหรา ให้บรรยากาศอันผ่อนคลาย ด้วยจุดเด่นนี้ ทำให้ WIND Clinic กลายเป็นพาร์ตเนอร์สุดล้ำค่าที่ตอบโจทย์การจับมือร่วมธุรกิจกับ MASTER เป็นอย่างยิ่ง

สำหรับการร่วมมือกันระหว่าง MASTER กับ WIND Clinic นั้น จะเป็นรูปแบบของการร่วมลงทุนกับพันธมิตร (มีการซื้อหุ้น) ซึ่งหมอเสเอง ก็ไม่มีนโยบายที่จะควบรวมกิจการ (Mergers and Acquisitions : M&A) แต่จะเป็นการทำ Merger & Partnership (M&P) หรือการร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตร และไปช่วยเติมเต็มศักยภาพให้กับพาร์ตเนอร์ที่ไปร่วมลงทุน

“MASTER มีองค์ความรู้ในเรื่องของการจัดการบริหาร, การตลาด, การขาย และความเชี่ยวชาญในด้านศัลยกรรมที่ได้รับการยอมรับของในวงการและแพทย์ ฉะนั้นเราตั้งใจจะนำประสบการณ์ที่มีของ MASTER เข้ามาช่วยให้ธุรกิจที่มีศักยภาพอยู่แล้ว เติบโตไปได้ยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันการที่ MASTERเลือกโฟกัสมายังจังหวัดอุบลราชธานีเพราะเราต้องการเปิดตลาด ต้อนรับกลุ่มลูกค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งปัจจุบันต้องบอกว่าประเทศเพื่อนบ้านรอบไทยมาใช้บริการกับ MASTER เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย, สิงคโปร์, กัมพูชาและลาว ที่เป็นกลุ่มลูกค้าศักยภาพ ฉะนั้นจังหวัดอุบลราชธานีจึงเป็นชัยภูมิที่ดี ในการขยายโอกาสใหม่ๆ ให้กับทั้ง MASTER และ WIND Clinic ภายใต้แนวทาง ‘การกินแบ่ง ไม่กินรวบ’ ไม่ต้องวางตัวแข่งกับทุกคนทั่วประเทศ นี่คือคีย์สำคัญสำหรับการร่วมพาร์ตเนอร์ในครั้งนี้” หมอเส กล่าว

สำหรับรายได้ของ MASTER ในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 1,490 ล้านบาท โดยในช่วงต้นปีนี้ (2566) Q1 มีรายได้แตะ 435 ล้านบาท เติบโต 83% เทียบจาก Q1/65 ซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 237 ล้านบาท นอกจากนี้ทาง MASTER ยังได้สร้างห้องผ่าตัดใหม่เพิ่มขึ้นอีก 10 ห้อง จากเดิมมีอยู่ 7 ห้อง เป็น 17 ห้อง จากเงินไอพีโอ มั่นใจ Q3 - Q4 จะเห็นการเติบโตที่สดใสรออยู่