‘แอร์ฯ สาว’ เผย 10 เรื่องจริง ชีวิตบนเครื่องบินของ ‘แอร์โฮสเตส’ ที่หลายคนมักเข้าใจผิด และบางเรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!!

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 66 ได้มีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่ง ชื่อ ‘imearths’ ซึ่งผู้ใช้ติ๊กต็อกท่านนี้ มีอาชีพเป็นแอร์โฮสเตสของสายการบินหนึ่ง แต่ทำคลิปบอกเล่าประสบการณ์ พร้อมแชร์เรื่องจริง 10 เรื่อง เกี่ยวกับแอร์โฮสเตส ที่หลายๆ คนมักจะเข้าใจผิด โดยระบุว่า… 

1.) หลายๆ คนมักเข้าใจผิด ว่าแอร์โฮสเตสมีหน้าที่เพียงแค่คอยเสิร์ฟอาหารให้ผู้โดยสารบนเครื่อง แต่จริงๆ แล้ว แอร์โฮสเตสมีหน้าที่หลักๆ คือ ‘safety’ หรือ การดูแลความปลอดภัย บนเครื่องบิน เช่น หากเกิดเหตุฉุกเฉิน แอร์โฮสเตสมีหน้าที่ที่จะต้องดูแลความปลอดภัย และความเรียบร้อยบนเครื่องบินก่อนเป็นอันดับแรก

2.) เล็บ / ผม ต้องถูกระเบียบ สีผมต้องเป็นสีที่ถูกระเบียบ ตามกฎของแต่ละหลายการบิน ซึ่งแต่ละสายการบิน จะมีกฎระเบียบที่แตกต่างกันออกไป ส่วนสีเล็บ สามารถทาเล็บหรือทำเล็บเจลสีอ่อนๆ ได้ (แล้วแต่กฎระเบียบของแต่ละหลายการบิน)

3.) จะมีการเข้าห้องบรีฟตอบคำถาม เพื่อทดสอบความรู้ และทบทวนความจำในเรื่องของ safety ก่อนขึ้นบินทุกครั้ง ซึ่งหากตอบคำถามไม่ได้ ก็อาจถูก Off Road หรือ ‘ถูกถอดตารางบิน’ ได้ (แล้วแต่นโยบายของแต่ละสายการบิน)

4.) การบิน 4 แลนด์ VS 2 แลนด์ คืออะไร? คือ การขึ้น-ลงตามไฟล์บิน ยกตัวอย่างเช่น
การบิน 4 แลนด์ คือ บินระหว่างกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ (1), เชียงใหม่ - กรุงเทพฯ (2), กรุงเทพฯ - ภูเก็ต (3) และภูเก็ต - กรุงเทพฯ (4) หรือก็คือการบินขึ้น-ลง 4 รอบนั่นเอง 
การบิน 2 แลนด์ คือ บินระหว่างกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ (1), เชียงใหม่ - กรุงเทพฯ (2) หรือก็คือการบินขึ้น-ลง 2 รอบนั่นเอง

5.) การขึ้นบินในแต่ละครั้งค่อนข้างใช้เวลานาน บางไฟล์บิน อาจใช้เวลาร่วม 10 ชั่วโมง ดังนั้น การต้องห่างหายจากโลกโซเชียลไปมากกว่า 10 ชั่วโมงจึงถือเป็นเรื่องปกติของแอร์โฮสเตส

6.) นอนไม่เป็นเวลา เนื่องจากแต่ละไฟล์บินจะมีตารางขึ้นบินที่แตกต่างกันออกไป

7.) กินข้าวไม่เป็นเวลา เนื่องจากตารางการขึ้นบินแต่ละไฟล์มีเวลาที่แตกต่างกัน ภาระหน้าที่ที่แอร์โตสเตสก็มีมากน้อยแตกต่างกันออกไป ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละสายการบิน

8.) วันที่วุ่นวายที่สุด คือ วันที่ตารางการขึ้นบินออก เพราะจะเกิดการขอปรับเปลี่ยนตารางขึ้นบิน หรือขอแลกไฟล์บินกับเพื่อนๆ แอร์โอสเตสคนอื่นๆ

9.) แอร์โตสเตสสามารถซื้อตั๋วเครื่องบินได้ในราคาพิเศษ (ถูกกว่าปกติประมาณ 50%) ซึ่งเป็นสวัสดิการของแต่ละสายการบิน

10.) อาการปวดหลัง นับเป็นโรคยอดฮิตของแอร์โฮสเตส ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดจากการที่แอร์โตสเตสต้องใส่ส้นสูงยืน เดิน นั่ง เพื่อให้บริการผู้โดยสารเป็นระยะเวลานาน
 


ที่มา : https://vt.tiktok.com/ZSL6MKwAN/