‘หนุ่มเชียงราย’ กาเบอร์ผิด ฉีกบัตรเลือกตั้งทิ้งทั้ง 2 ใบ อ้าง!! ไม่ได้ตั้งใจทำลายบัตร คิดว่าขอเปลี่ยนใบใหม่ได้

(14 พ.ค. 66) ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขตเลือกตั้งที่ 4 หมู่บ้านแม่คาวโตน หมู่ 6 ตำบลสันกลาง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งได้ตรวจพบมีชาย 1 คน ทราบชื่อต่อมาว่า ลุงกาน (นามสมมุติ) อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งดังกล่าว ได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง จึงได้ควบคุมตัวไว้

จากการตรวจสอบทราบว่า ชายคนดังกล่าวเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งในเวลาประมาณ 10.40 น. และเมื่อลงทะเบียนแล้วเข้าไปในคูหาเลือกตั้งกลับฉีกบัตรเลือกตั้งแบบผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัตรสีม่วง ออกเป็น 3 ส่วน ส่วนบัตรเลือกตั้งแบบเลือกพรรค บัตรสีเขียวถูกฉีกจนขาดครึ่ง นอกจากนี้ ที่หลังบัตรสีเขียวยังพบมีการกาบัตรตรงจุดที่ไม่ได้กำหนดให้เลือกเอาไว้ด้วย

จากการสอบถามเบื้องต้น ลุงกาน (นามสมมุติ) ให้การว่าตนไม่ได้ตั้งใจ ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำลายบัตรเลือกตั้ง เพียงแต่เข้าไปในคูหาแล้วกากบาทผิดหมายเลข จึงคิดว่าที่หน่วยเลือกตั้งน่าจะมีบัตรสำรองให้ จึงได้ฉีกบัตรเดิมแล้วจะขอเปลี่ยน แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปแจ้งว่ากระทำไม่ถูกต้องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งได้ประสานชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปรับตัวพร้อมของกลางบัตรที่เสียหายเพื่อนำตัวไปสอบปากคำอย่างละเอียดที่ สภ.พาน ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป