‘จีน’ แรงไม่ตก!! ครองอันดับ 1 ‘ตลาดโลจิสติกส์โลก’ 7 ปีซ้อน ฟันมูลค่ารายได้ปี 65 แตะ 61 ล้านล้านบาท เติบโต 4.7%

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 66 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหพันธ์โลจิสติกส์และการจัดซื้อแห่งประเทศจีน รายงานว่าตลาดโลจิสติกส์ของจีนครองอันดับหนึ่งของโลกในแง่ขนาดติดต่อกันเป็นปีที่ 7 เมื่อนับถึงปี 2022

รายงานระบุว่าโลจิสติกส์ทางสังคมของจีนโดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 347.6 ล้านล้านหยวน (ราว 1,696.28 ล้านล้านบาท) ในปี 2022

รายได้รวมของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในปี 2022 อยู่ที่ 12.7 ล้านล้านหยวน (ราว 61.97 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 จากปีก่อนหน้า

สำหรับเหตุผลที่จีนเป็นผู้นำของโลกในด้านโลจิสติกส์ ส่วนสำคัญมาจากความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของจีน ทึ่ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เติบโตและประสบความสำเร็จอย่างมาก รวมถึงการขนส่งพัสดุในจีนประมาณ 70% เน้นจัดส่งในวันเดียวกัน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ไม่ชอบรอนาน หรือสั่งซื้ออาหารสดที่เน่าเสียได้ ในกลุ่มอาหารแช่แข็ง อาหารทะเลแช่แข็ง และสินค้าอื่นๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ผ่านมายักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีนอย่าง Alibaba และ JD.com เป็นสองโมเดลธุรกิจที่สร้างโซลูชันการจัดส่งของตนเองที่มีประสิทธิภาพสูงเทียบเคียงได้กับบริษัทจัดส่งชั้นนำอย่าง Amazon ในสหรัฐอเมริกากันเลยทีเดียว

ขณะที่แรงหนุนที่ส่งให้จีนขึ้นชื่อเป็นผู้นำด้านโลจิสติกส์ของโลก นั่นเพราะการมี 5G หนุนกระบวนการสั่งซื้อได้รวดเร็ว / การชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ในวงกว้าง / แผนกลยุทธ์การจัดการด้านโลจิสติกส์ที่เป็นเลิศทั้งในหัวเมืองใหญ่และชนบท