เปิดคำดีเบต 'หมอมิ้ง' ยืนยัน!! ชูกัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น แต่ก่อนหน้า 'พรรคไหน' เตะถ่วง พ.ร.บ.กัญชา ให้ค้างเติ่ง

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 66 นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยได้ขึ้นดีเบตบนเวที ‘ตัวจริงชิงสภา’ ทางช่องวัน 31 ในหัวข้อ ‘ประชันวิสัยทัศน์ : กัญชา’ โดยนายพรหมินทร์กล่าวว่า 

“ในฐานะที่เป็นแพทย์ เรารู้ดีว่ากัญชามีสรรพคุณทางการแพทย์ และสนใจเรื่องนี้มาหลายปี แต่แน่นอนว่าหากเราปล่อยให้ใช้โดยไม่มีกฎหมายควบคุม ก็จะเป็นปัญหาได้ โดยปัญหานี้เกี่ยวกับเรื่องของสมองและพฤติกรรม ดังนั้นหากจะให้นำมาใช้ต้องมีกฎหมายที่ดีในการควบคุม อย่างเช่น บุหรี่และเหล้า ล้วนแล้วแต่เป็นยาเสพติดแต่ก็มีกฎหมายควบคุม ดังนั้นกัญชาก็ต้องมีกฎหมายที่ดีควบคุมเสียก่อน จึงจะนำมาใช้ได้”

หลังจากนั้นทางพรรคภูมิใจไทยได้ออกมายืนยันและตั้งคำถามว่า ในวันที่เอาร่างกฎหมายลูกเข้าสภา เพื่อให้มีกฎหมายควบคุมกัญชา มีสาเหตุจากหลายพรรคไม่ร่วมมือ จึงทำให้สภาล่มจนหมดวาระเรื่องนี้ไป หากเป็นอย่างนี้แล้ว พรรคภูมิใจไทยเป็นคนผิดหรือ?

นอกจากนี้ หลายคนก็คาดการณ์ว่าสาเหตุที่หลายๆ พรรคพยายามทำให้สภาล่ม ก็อาจจะมีสาเหตุมาจากกลัวว่าหากกฎหมายควบคุมกัญชาผ่านออกจนไปบังคับใช้ได้ ทางพรรคภูมิใจไทยจะได้คะแนนจากพี่น้องประชาชน หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ‘พยายามสกัดดาวรุ่ง’ นั่นเอง