กองทัพเรือ ลดพุง ลดโรค ในกำลังพล ปรับสมดุลเพื่อสุขภาพ

ในวันนี้ 27 เม.ย.66 ที่ สโมสรสัญญาบัตรฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี น.อ.นพดล บุญเจริญ รองเสนาธิการ ฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรม “โครงการลดพุงลดโรค ปรับสมดุลเพื่อสุขภาพ”  ให้เกิดการรู้เท่าทันโรคเมตาบอลิกซินโดรมโรคอ้วนลงพุง ในกำลังพลฐานทัพเรือสัตหีบ โดยมี น.อ.สราวุฒิ พลเสน ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และคุณนุชนภาภรณ์ หลายเจริญ ประธานชมรมภริยาฐานทัพเรือสัตหีบ ให้เกียรติร่วมในพิธี

โดย น.อ.หญิง รุจิเรข ธรรมเจริญ หัวหน้าห้องตรวจโรคเบาหวาน กลุ่มงานอายุรเวชกรรม รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ได้กล่าวรายงานถึงความเป็นมาของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

จากนั้น รองเสนาธิการฐานทัพเรือสัตหีบ ได้กล่าวเปิดการจัดกิจกรรมอย่างเป็นทางการ ประธานชมรมภริยาฐานทัพเรือสัตหีบ มอบของที่ระลึกให้กับวิทยากร และนายแพทย์วิทยากร จาก รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ได้บรรยายให้ความรู้และการตรวจติดตามที่เหมาะสมในกลุ่มเสี่ยงของกำลังพล ฐานทัพเรือสัตหีบ ให้ได้รับความรู้และสามารถวินิจฉัยได้ทันท่วงทีในระยะแรกของโรค รวมทั้งได้รับทราบแนวทางการปฏิบัติตัวและการดูแลตนเอง ในโอกาสนี้ด้วย

สืบเนื่องจาก กรมแพทย์ทหารเรือ ร่วมกับคณะกรรมการโรคเบาหวาน รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ต่างๆ ขึ้นทุกปี เช่น วันเบาหวานโลก ทั้งในโรงพยาบาลและในหน่วยงานทหารเรือพื้นที่สัตหีบ มาโดยตลอด และครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก เทศบาลตำบลเขตอุดมศักดิ์ และชมรมภริยาฐานทัพเรือสัตหีบ อย่างดียิ่งในการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดการรู้เท่าทันโรคเมตาบอลิกซินโดรม โรคอ้วนลงพุงในกำลังพลของฐานทัพเรือสัตหีบ ในครั้งนี้

สำหรับ โรคอ้วนนับเป็น 1 ในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่ชักนำไปสู่โรคต่าง ๆ มากมาย เช่น โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ไขมันพอกตับ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น


นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี