'มณีรัตน์' ชี้!! ภท.ดันนโยบายติดตั้งหลังคาโซล่ารูฟฟรี หากใช้ไม่หมดส่งขายไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตแก่รัฐได้

(21 เม.ย.66) มณีรัตน์ ลิมป์รัตนกาญจน์ ผู้สมัคร ส.ส.เบอร์ 6 เขต พระโขนง-บางนา พรรคภูมิใจไทย อดีตคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า...

ค่าไฟแรง ค่า FT แพง เรามีทางออก

ประเด็นร้อนแรงที่วิพากษ์วิจารณ์กันเยอะคือ ค่าไฟที่แพงขึ้นอย่างก้าวกระโดด หลายคนตกใจเมื่อเห็นบิลค่าไฟพบว่าส่วนใหญ่แพงขึ้นไม่น้อยกว่า 30% ต่อครัวเรือน 

ประชาชนเหมือนถูกปล้นทั้งที่ตนเองไม่ได้ใช้ แต่ก็ต้องจ่ายค่าไฟที่แฝงมาในรูปแบบของค่า FT ซึ่งอยู่ในบิลค่าไฟของคนไทยทุกหลังคาเรือน ภาคอุตสาหกรรมก็ต้องแบกภาระต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นทำให้ความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยลดลง

เหตุจากสัญญาการซื้อขายพลังงานระยะยาวระหว่างรัฐบาล กับผู้ผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนชนิดเกินความจำเป็น ทำให้มีไฟฟ้าล้นความต้องการถึง 50% เป็นปัญหาที่ทุกคนต้องแบกรับในระยะยาว

เรื่องนี้ทางข้อกฎหมายก็ว่ากันไป แต่อยากจะมาเล่านโยบายของพรรคภูมิใจไทยที่ออกมาตอบโจทย์ สวนกระแสค่าไฟแพงเช่นนี้ คือ นโยบายติดตั้งหลังคาโซล่ารูฟ ที่รัฐจะดำเนินการติดตั้งให้ฟรี ประชาชนทุกคนได้รับสิทธิเข้าร่วม หากใช้ไม่หมดสามารถส่งไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตได้ ขายให้แก่รัฐบาล ผ่านระบบของการไฟฟ้า เป็นการนำแสงแดดที่มีความร้อนแรงมาใช้ให้เกิดประโยชน์ 

ประหยัดทั้งค่าไฟ แถมขายไฟฟ้าคืนให้รัฐในส่วนที่เกินได้อีก หากพี่น้องประชาชนให้โอกาสเราในการเลือกตั้งครั้งนี้ ดิฉันและพรรคภูมิใจจะผลักดันให้นโยบายนี้ “พูดแล้วทำสำเร็จ” จะทำให้พี่น้องประชาชนผลิตไฟได้บนหลังคาบ้านของตัวเอง ทำให้ทุกหลังคาเรือนกลายเป็นโรงไฟฟ้าขนาดย่อมๆ ลดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องกังวลว่าค่าไฟฟ้าจะถูกหรือจะแพงอีกต่อไป


ที่มา: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0PSbT7CP46KRgp2FDTv7vJWxkraHE3nBoPcBDLDCkM4a3NsW83EjWoCGGiBEqgNptl&id=100090578995648