‘จิ๊บ ศศิกานต์’ ชี้ ‘แจกเงินดิจิทัล’ หัวหน้าพรรคพูดไม่ตรงกับเอกสาร แนะ พิจารณานโยบายให้ถี่ถ้วน ต้องมีความชัดเจน-ทำได้จริง

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 66 จากกรณีที่พรรคเพื่อไทย ประกาศนโยบายหาเสียงด้วยการแจกเงินดิจิทัล จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ทั้งในเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้ รวมไปถึงประเด็นที่ว่า เงินดิจิทัลที่จะนำมาแจกนั้นขัดต่อกฎเกณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือไม่ เพราะถือเป็นการออกเงินตราอย่างหนึ่ง ซึ่งทาง ธปท.ยังไม่อนุญาตให้ดำเนินการ

แม้ว่าล่าสุด จะได้มีการแจงผ่านรายการพิเศษ ‘เลือกตั้ง 66 เปลี่ยนใหม่หรือไปต่อ’ ตอน ยุทธศาสตร์เลือกตั้งภาคเหนือ ทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 โดยระบุว่า ‘เงินดิจิทัล’ ที่จะแจกให้ประชาชนนั้น ไม่ใช่เงินดิจิทัล แต่เป็นเงินสกุลบาท ที่ใส่เข้าไปในกระเป๋าเงินดิจิทัล

แต่อย่างไรก็ดี ในเอกสารที่ทางพรรคเพื่อไทย ยื่นชี้แจงต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่อง นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทนั้น ยังใช้คำว่า ‘เงินดิจิทัล’ เช่นเดิม พร้อมยังระบุด้วยว่า “เพื่อนำประเทศเข้าสู่ระบบการเงินรูปแบบใหม่ ผ่านเทคโนโลยี Blockchain เพื่อรองรับการเปลี่ยนของระบบการเงินโลก”

โดย น.ส.ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ หรือ ‘จิ๊บ’ ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางแค ภาษีเจริญ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ออกมากล่าวถึงประเด็นนี้ว่า การเลือกตั้งที่ดี คือการไม่หลอกลวงประชาชน และการพลิกลิ้นไปมาเช่นนี้แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจ และสะท้อนให้เห็นถึงความคลุมเครือ ไร้ความชัดเจนในการออกนโยบาย เอาแน่เอานอนไม่ได้

แล้วเช่นนี้ จะให้มั่นใจได้อย่างไร ว่านโยบายที่ประกาศออกมานั้น จะสามารถผลักดันให้เกิดได้จริง เพราะเพียงแค่เริ่มต้น ก็ไม่โปร่งใสแล้ว จึงอยากขอร้องให้ประชาชนพิจารณานโยบายของแต่ละพรรคการเมืองให้ถี่ถ้วน เพราะทุกพรรคมุ่งอยากได้คะแนนเสียง ทำให้นโยบายที่นำเสนอ มีทั้งที่ทำได้จริง และทำไม่ได้จริง