‘ปิยบุตร’ ร่วมปราศรัย จ.หนองบัวลำภู ย้ำ ต้องเร่งแก้รัฐธรรมนูญ ลั่น!! ถ้า ‘ก้าวไกล’ ได้เป็น รบ.พร้อมดันประชามติทั้งประเทศทันที

‘ปิยบุตร’ ช่วยผู้สมัคร ส.ส.หนองบัวลำภูหาเสียง ประชาชนร่วมเวทีอบอุ่นคับคั่ง ปราศรัยย้ำความจำเป็นเร่งแก้รัฐธรรมนูญ เชื่อถ้าเปลี่ยนขั้วอำนาจหลังเลือกตั้งแล้วไม่รีบแก้ เกิดการใช้กลไกตามรัฐธรรมนูญล้มรัฐบาลแน่ ชี้ ถ้าก้าวไกลเป็นรัฐบาล ภายใน 100 วัน พร้อมดันประชามติถามประชาชนอยากได้รัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่ทันที

(18 เม.ย.66) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล ร่วมเวทีปราศรัยของผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล จังหวัดหนองบัวลำภู ในหลายเขต พร้อมกับ นายอภิชาติ ศิริสุนทร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ‘ครูใหญ่’ ผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล

โดยเริ่มต้นกิจกรรมช่วงเช้าที่ วัดสุวรรณาราม อำเภอสุวรรณคูหา ช่วยหาเสียงให้กับนายสมเกียรติ เชษฐสุมน ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล จังหวัดหนองบัวลำภู เขต 3 (เบอร์ 8) ก่อนที่ช่วงบ่ายจะเดินทางต่อไปยัง วัดศรีชมชื่น อำเภอนาวัง ช่วยหาเสียงให้กับ นายทรงเดช มหาเสนา ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล จังหวัดหนองบัวลำภู เขต 2 (เบอร์ 7) ซึ่งในทั้งสองเวที ต่างได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่ร่วมการรับฟังและส่งเสียงตอบรับชื่นชอบตลอดการปราศรัย

โดยในช่วงหนึ่งของการปราศรัย นายปิยบุตรได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของพรรคก้าวไกล โดยระบุว่าในการเลือกตั้งปี 2562 รัฐธรรมนูญ 2560 ได้ออกฤทธิ์เดชมาครั้งหนี่งแล้ว ให้เกิดการสืบทอดอำนาจของ คสช. โดยอาศัย 250 ส.ว.แต่ยังมีอยู่อีกกลไกหนึ่งที่ยังตั้งท่าออกฤทธิ์เดชอยู่ ยังไม่เคยถูกนำมาใช้ก่อน ก็คือกลไกในการล้มรัฐบาล

และนี่คือกลไกที่จะถูกนำมาใช้อย่างแน่นอน ทันทีที่มีการเปลี่ยนรัฐบาลเป็นขั้วที่อยู่ขั้วตรงข้ามกับระบอบประยุทธ์ขึ้นมาหลังการเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ โดยคาดได้ว่าภายใน 2 ปีหลังการจัดตั้งรัฐบาล เราจะได้เห็นนักร้องออกทำงาน จะมีองค์กรตามรัฐธรรมนูญต่าง ๆ ออกมารับลูกเป็นคดี นำไปสู่การตัดสิทธิ ถอดถอน ยุบพรรค และเปลี่ยนรัฐบาลในที่สุด 

นายปิยบุตรกล่าวต่อไป ว่าประวัติศาสตร์ในรอบ 10 - 20 ปีที่ผ่านมาได้ให้บทเรียนแก่เรา ว่ากลไกตามรัฐธรรมนูญที่ดขียนโดยเผด็จการ เป็นเหมือนงูจงอางที่พร้อมจะแว้งกัดเราได้เสมอ เหมือนกับระเบิดที่รอการระเบิดอยู่ 

ดังนั้น รัฐบาลหน้าจะต้องเข้าไปถอดสลักรัฐธรรมนูญ 2560 ทิ้งให้ได้ ซึ่งถ้าเป็นพรรคก้าวไกล ภายใน 100 วันแรกหลังเป็นรัฐบาล จะจัดให้มีการออกเสียงประชามติทั้งประเทศ ว่าประชาชนจะไม่เอา รัฐธรรมนูญ 2560 ให้มีการเขียนใหม่ทั้งฉบับโดย สสร. ที่มาจากการเลือกตั้ง เปลี่ยนเป็น รัฐธรรมนูญของประชาชน