‘กกต.’ เผย ‘บัตรเลือกตั้ง’ มีรหัสลับอย่างน้อย 3 ชั้น ทุกกระบวนการพิมพ์-ขนส่ง มีระบบดูแลความปลอดภัย

(18 เม.ย.66) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.) กล่าวถึงตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง ว่า ตัวอย่างบัตรเลือกตั้งมีแนบท้ายในระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มี 2 ประเภท คือ บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตสีม่วง ส่วนบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อเป็นสีเขียว และรูปแบบบัตรเป็นไปตามมาตรา 84 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยส.ส. เพื่อไม่สร้างความสับสนให้ประชาชนในการไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง

“ส่วนความปลอดภัยนั้นต้องบอกว่าทุกบัตรเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นบัตรเลือกตั้งประเภทไหนในการจัดพิมพ์จะต้องจัดพิมพ์แบบมีระดับความมั่นคงปลอดภัย มีรหัสลับอย่างน้อย 3 อย่าง หากเป็นบัตรปลอมจะไม่เหมือนเราก็สามารถตรวจและทราบได้ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์” ประธาน กกต. กล่าว

ประธาน กกต. กล่าวว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยของบัตรหลังจากที่พิมพ์แล้วบัตรจะเก็บอยู่ที่โรงพิมพ์ โดยอยู่ในห้องมั่นคงจะมีคนเฝ้าตลอดเวลา มีตัวแทนของกกต. และมีกล้องวงจรปิด ซึ่งกระบวนการนำบัตรออกจากที่พิมพ์โดยไปรษณีย์จะต้องมีรถมั่นคงของไปรษณีย์ และรถตำรวจติดตาม ที่มีแทรคกิ้งซิปเทป และเจ้าหน้าที่ กกต.คอยควบคุม ดังนั้นบัตรเลือกตั้งมีความมั่นคงแน่นอน

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า เมื่อจัดพิมพ์เสร็จแล้วจะมีการส่งไปตามกระบวนการ ซึ่งตอนนี้เราพิมพ์บัตรไปแล้วแบ่งเป็น 4 ส่วน โดยบัตรส่วนที่ 1 เราส่งไปแล้วยังเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ส่วนที่ 2,3,4 จะทยอยพิมพ์ตามลำดับความจำเป็นที่ต้องใช้ ซึ่งกระบวนการจัดพิมพ์ก่อนที่จะเป็นเล่มใช้ระบบลับที่มีสัญลักษณ์ และระบบการจัดเก็บปลอดภัยทุกที่


ที่มา: https://www.naewna.com/politic/725125