‘ไต้หวัน’ จ่อซื้อ ‘ฮาร์พูน’ ขีปนาวุธของสหรัฐฯ กว่า 400 ลูก มูลค่ากว่า 1.1 พันล้านบาท เตรียมพร้อมรับภัยคุกคามจากจีน

ไต้หวันจะซื้อ ‘ฮาร์พูน’ ขีปนาวุธยิงจากภาคพื้นของสหรัฐฯ สูงสุด 400 ลูก ในยามที่ต้องเผชิญภัยคุกคามจากจีนมากขึ้นเรื่อย ๆ 

เมื่อวันที่ (17 เม.ย.66) กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพตากอน) เคยแถลงเกี่ยวกับสัญญามูลค่า 1,170 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับขายขีปนาวุธต่อต้านเรือ 400 ลูก เมื่อวันที่ 7 เมษายน แต่ไม่ได้ระบุชื่อผู้ซื้อ โดยบอกแต่เพียงว่าคาดหมายว่าการผลิตจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม 2029 อย่างไรก็ตาม บลูมเบิร์กรายงานล่าสุด บอกว่าผู้ซื้อรายดังกล่าวได้แก่ไต้หวัน

เพนตากอนปฏิเสธแสดงความคิดเห็นโดยตรงเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว แต่บอกว่า "สหรัฐฯ มีพร้อมสำหรับรายการด้านกลาโหมของไต้หวันและบริการต่างๆ ที่มีความจำเป็นที่ช่วยให้ไต้หวันสามารถธำรงไว้ซึ่งศักยภาพการป้องกันตนเองอย่างเพียงพอ"

ในปี 2020 ไต้หวันเคยเผยว่ามีแผนจัดซื้อ ‘ฮาร์พูน’ ขีปนาวุธต่อต้านเรือยิงจากภาคพื้นที่ผลิตโดยโบอิ้ง ส่วนหนึ่งในความพยายามปรับปรุงกองทัพให้มีความทันสมัย

บลูมเบิร์กรายงานอ้างอิง รูเพิร์ต แฮมมอนด์-แชมเบอร์ส ประธานสภาธุรกิจสหรัฐฯ-ไต้หวัน ระบุว่า สัญญาที่ทำกับโบอิ้ง ที่ทางกองบัญชาการระบบอากาศของกองทัพเรือออกให้ในนามของไต้หวัน ถือเป็นครั้งแรกที่ไทเปจะได้รับขีปนาวุธฮาร์พูน เวอร์ชันยิงจากภาคพื้น หลังจากก่อนหน้านี้ เป็นการจัดซื้อในเวอร์ชันยิงจากเรือ

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เควิน แมคคาร์ที ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพต้อนรับ ไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันในแคลิฟอร์เนีย และใช้โอกาสนี้ เน้นย้ำถึงความจำเป็นต้องเร่งส่งมอบอาวุธแก่ไต้หวัน ยามที่ต้องเผชิญกับภัยคุกคามจากจีนมากขึ้นเรื่อยๆ


(ที่มา : รอยเตอร์/บลูมเบิร์ก)

https://mgronline.com/around/detail/9660000035703