‘หญิงหน่อย – ฐากร’ พา ทสท.ปักธงอีสาน เป้าใหญ่!! เขี่ยเพื่อไทยเขต 2 เมืองน้ำดำ

ซูเปอร์โพลกลางเดือนเม.ย.2566 น่าสนใจไม่น้อย เมื่อระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะได้รับเลือกตั้งแค่ 160 ที่นั่ง (เขต 133 ปาร์ตี้ลิสต์ 27) ภูมิใจไทย 121 (เขต 101 ปาร์ตี้ลิสต์ 20) ฯลฯ...ดูภาพรวมของโพลคงมีคนอยากเถียงด้วยไม่น้อยทีเดียว...

อย่างไรก็ตามที่ ‘เล็ก เลียบด่วน’ ให้ความสนใจก็คือ ผลโพลในการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 133 ที่นั่ง ของ 20 จังหวัดอีสานที่ออกมาว่า...

พรรคเพื่อไทยได้ 78, ภูมิใจไทย 36, พลังประชารัฐ 10, ประชาธิปัตย์ 2, ก้าวไกล 2, รวมไทยสร้างชาติ 1 อื่น ๆ 4

ซูเปอร์โพลไม่ได้ระบุว่า อื่น ๆ อีก 4 ที่นั่ง หมายพึงพรรรคชาติพัฒนากล้าและไทยสร้างไทยหรือไม่...เพราะคาดหมายกันว่าชาติพัฒนากล้ามีโอกาสได้ 1-2 ที่นั่งที่โคราช ส่วนพรรคไทยสร้างไทย มีโอกาสสูงในพื้นที่อีสานเหนือ โดยเฉพาะที่เขต 2 กาฬสินธุ์...

เลือกตั้งกาฬสินธุ์ปี 2562 พรรคเพื่อไทยกวาดยกจังหวัด 5 เขต ปี 2566 นี้เพิ่มอีก 1 รวม เป็น 6 เขต พรรคไทยสร้างไทยภายใต้การนำของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประกาศที่จะปักธงเขต 2 เมืองน้ำดำให้จงได้ และดูเหมือนสถานการณ์หลายอย่างจะเป็นใจ...

รอบนี้ พรรคหญิงหน่อยได้ผู้สมัครดี คือ วันเพ็ญ เศรษฐรักษา เจ้าของฉายา ‘เจ๊นาง โรงทาน’ นักธุรกิจ มีฐานะเสบียงกรังเพียบ ประสบการณ์และความทะยานอยากทางการเมืองพร้อม ปี 2554 และ 2562 เคยสวมเสื้อภูมิใจไทยลงสมัครแต่สู้กระแสพรรคเพื่อไทยไม่ได้

‘เจ๊นาง’ ได้รับการปูนบำเหน็จเป็นที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์...แต่ที่สุดเธอก็ต้องต้องขอแยกทางมาร่วมทางกับ ‘ไทยสร้างไทย’

แน่นอนพรรคไทยสร้างไทยได้รับการตอบรับค่อนข้างดีในพื้นที่อีสาน ‘หญิงหน่อย’ เองก็เป็นนายกฯ ของอีสานโพลมาหลายรอบ ความพุ่งแรงของไทยสร้างไทยถึงขั้นทำให้พรรคเพื่อไทยต้องประกาศบนเวทีว่า...พรรคเพื่อไทยไม่มีพรรคพี่พรรคน้องไม่เป็นพรรคพี่พรรคน้องกับใคร นัยว่า เพื่อสกัดกั้นพรรคหญิงหน่อยกันเลยทีเดียว

อีกปัจจัยบวกสำหรับไทยสร้างไทยก็คือ เพื่อไทยเปลี่ยนผู้สมัครเขต 2 จาก วีรวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ ที่ชราภาพเป็นคนรุ่นใหม่ที่ข้ามมาจากเขต อ.เมือง

และปัจจัยสำคัญที่มาถูกที่ถูกเวลาและน่าจะหนุนส่งให้ฝันของเจ๊นางเป็นจริงยิ่งขึ้นก็คือ...พรรคไทยสร้างไทยเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคคนใหม่เป็น ‘ฐากร ตัณฑสิทธิ์’ อดีตเลขาธิการ กสทช.สองรอบ...

‘ฐากร ตัณฑสิทธิ์’ เป็นคนเมืองน้ำดำ...นี่คือโอกาสทองของเขาที่จะต้องสำแดงให้เห็นถึงพลานุภาพของเลขาธิการพรรค ต้องทำทุกวิถีทางให้เจ๊นางเข้าสภา...และแน่นอนสำหรับหญิงหน่อยเขต 2 กาฬสินธุ์ คือ ธงชัยผืนสำคัญที่จะต้องปักลงในดินแดนที่ราบสูงให้ได้

จากนี้ไปฟันธงได้ว่า...เกมสัประยุทธุ์ระหว่างพรรคไทยสร้างไทยกับเพื่อไทยที่เมืองน้ำดำ ก็คงจะร้อนระอุยิ่งขึ้น...ยิ่งซูเปอร์โพลมาหยามว่ารอบนี้เพื่อไทยจะได้แค่ 78 ที่นั่งจาก 133 ที่นั่ง เพื่อไทยก็คงทำใจลำบาก เพราะปี 2562 ชิงกัน 126 ที่นั่ง ยังได้มาตั้ง 84 ที่นั่งเลย...

แบบนี้ต้องลุยแหลกสถานเดียว..!!


เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน