‘โซเชียล’ ท้วง!! หลัง กกต. ชี้!! แจกเงินดิจิทัลไม่ผิด หวั่น!! สร้างบรรทัดฐานใหม่ ใช้เงินแผ่นดินหาเสียง

(12 เม.ย.66) จากเฟซบุ๊ก ‘Sompob Pordi' ของ นายสมภพ พอดี นิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความถึงนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ความว่า…

ตามที่มีรายงานข่าวว่า ท่านได้กล่าวถึงนโยบายพรรคการเมืองหนึ่งที่สัญญาว่า หากได้เป็นรัฐบาลแล้ว จะแจกเงินดิจิทัลจำนวน ๑๐,๐๐๐ บาทให้ประชาชนทุกคนที่อายุ ๑๖ ปีขึ้นไปนั้นว่า…

…เป็นนโยบายที่ใช้งบประมาณแผ่นดินอยู่แล้ว หากได้ไปเป็นรัฐบาล นโยบายลักษณะนี้จะไม่ผิดกฎหมายสัญญาว่าจะให้ ซึ่งนโยบายที่จะเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ คือการใช้เงินที่ไม่ใช่เงินของแผ่นดิน...
ผมใคร่ขอให้ท่านพิจารณาข้อความตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการ เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา ๗๓ วรรค ๑ ซึ่งมีข้อความว่า…

ผู้สมัครหรือผู้ใด จัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด…มีความผิดตามกฎหมาย โดยมีบทลงโทษจำคุกตั้งแต่ ๑ ถึง ๑๐ หรือปรับตั้งแต่ ๒๐,๐๐๐ ถึง ๒๐๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับนั้น

ว่า มีถ้อยคำใดในกฏหมายดังกล่าวที่ระบุว่าการสัญญาว่าจะให้ จะต้องเป็นเงินของผู้สัญญาเอง หากเป็นเงินของแผ่นดิน ให้ถือว่าไม่เป็นความผิด หรือไม่? 

และขอให้ท่านได้พิจารณาด้วยว่า หากในอนาคต มีการใช้ความคิดเห็นของท่านเป็นบรรทัดฐาน ทำให้ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใดที่ต้องการชนะเลือกตั้ง ย่อมสามารถสัญญาได้เช่นกันว่า จะนำเงินของแผ่นดินในจำนวนที่มากกว่ามาแจกจ่าย เพื่อให้ได้รับความนิยมโดยอ้างว่าเป็นนโยบาย จนทำให้เกิดความพินาศทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย ท่านจะสามารถรับผิดชอบต่อความคิดและคำพูดข้างต้นของท่านได้หรือไม่? อย่างใด?

ดังนั้น ผมขอเรียนเสนอให้ท่านและคณะกรรมการเลือกตั้งปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วยการดำเนินคดีกับพรรคและผู้ที่สัญญาว่าจะให้ดังกล่าว เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญที่มีหน้าที่ตามกฎหมายเป็นผู้ตัดสินว่าการสัญญาที่ว่านั้น เข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายข้อดังกล่าวหรือไม่ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม และเป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้องสำหรับการเลือกตั้งในอนาคตต่อไป

ขอแสดงความนับถือ
ประชาชนผู้เสียภาษีและมีสิทธิเลือกตั้ง


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0p78fF7ygjCcjJ4noLR3BUA3t9RcPvKaCLDZDYHLZKmPy4FcE9oxJhZusUPoiEwFQl&id=100002580619414&sfnsn=mo&mibextid=VhDh1V