‘พุทธิพงษ์’ เคลียร์ชัด!! ‘ภูมิใจไทย’ ไม่เคยคิดเอากัญชาเสรี โอด!! ทุกพรรคเห็นชอบ กม. แต่พอเรื่องเข้าสภากลับเทกลางทาง

(12 เม.ย.66) จากรายการพิเศษ เลือกตั้ง 66 เปลี่ยนใหม่ หรือ ไปต่อ (ขุนพลมหานคร) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้อำนวยการเลือกตั้งกรุงเทพฯ พรรคภูมิใจไทย ได้ตอบชัดถึงเรื่องกัญชาเสรี โดยระบุว่า “ตนไม่เอาเสรีกัญชา”

พร้อมยังได้กล่าวเพิ่มเติม “ การที่เราจะเอากฎหมายเข้าไปในสภานั้น ต้องผ่าน 1.ครม. หลังจากนั้น 2.ครม. ต้องส่งต่อไปให้ประธานสภาฯ 3.ประธานสภาฯ บรรจุเข้าในสภา  4.ผ่านวาระรับหลักการของสภา ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ผ่านเสียงข้างมาก

“สาระสำคัญอยู่ที่ พอผ่านหลักการเรียบร้อย ตั้งกรรมธิการ ซึ่งกรรมธิการในสภาได้มีองค์ประกอบของ ส.ส. จากทุกพรรค และจากวาระรับหลักการเดิมมีอยู่ 40 มาตราตอนเสนอ แต่พอเข้ากรรมธิการในการเพิ่มเติมกฎหมายเรื่องของกัญชา ก็เพิ่มเป็น 90 มาตรา ซึ่งนั่นก็แสดงให้เห็นว่า ข้อกังวลของส.ส. ทุกพรรคได้เติมเต็มข้อบังคับ และกฎที่เป็นห่วงกันทั้งหมดเป็น 90 มาตรา แต่พอเอากลับมาเข้าสภาใหญ่ แต่ละพรรคกลับไม่เข้าประชุม, สภาล่ม จนทำให้หมดสมัยประชุม และดันมาบอกว่า ภูมิใจไทยเป็นพรรคที่เอากัญชาเสรี”

นายพุทธิพงษ์ ยังได้ย้ำอีกว่า “ตนเอง และพรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยในเรื่องกัญชาเสรี” พร้อมยังย้อนถามกลับ “พรรคไหนที่ในวันนั้นไม่เข้าประชุม เพราะอะไร”

ระหว่างนั้น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) พรรคก้าวไกล ได้ถามขึ้นมาว่า “พรรคก้าวไกลนั้นเป็นองค์ประชุมให้ตลอด และขอตั้งคำถามว่าถ้า พ.ร.บ. มีปัญหา ทำไมถึงไม่ออก พ.ร.ก. เพราอยู่ในอำนาจรัฐบาล”

นายพุทธิพงษ์ ได้สวนกลับว่า “ก่อนคุณวิโรจน์ จะถามผมทำไมไม่ออก พ.ร.ก. ทำไมถึงไม่ไปถามพรรคการเมืองก็เมื่ออยู่ในกรรมธิการด้วยกัน เพิ่มจาก 40 มาตรา เป็น 90 มาตรา ใส่ความเป็นห่วงเป็นใย แต่พอผ่านเข้าไปทำไมไม่ให้ผ่าน เพราะกลัวว่าภูมิใจไทยจะได้คะแนน เพราะมัวคิดแต่เรื่องการเมืองแบบนี้”

นายพุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “พอผ่านมาวันนั้น ทางกระทรวงสาธารณะสุขก็ได้ทำหน้าที่ตัวเองอย่างเต็มที่ ในการออกระเบียบออกมาบังคับใช้ วันนี้ถ้ามีระเบียบของกระทรวงสาธารณะสุขออกมาบังคับใช้ กัญชาที่ออกมาขายกันก็จะมีกฎบังคับว่าอะไรทำได้ อะไรห้ามทำ และอะไรที่มีปัญหาก็ดำเนินตามกฎหมายของสาธารณะสุข”

นายพุทธิพงษ์ ย้ำด้วยว่า “ไม่ใช่แค่ภูมิใจไทย แต่ไม่ว่าพรรคไหนที่ได้เข้าไป ก็ต้องรีบออกกฎหมายเพื่อควบคุมกัญชา หลาย ๆ คนก็บอกว่ากัญชาทางการแพทย์นั้นมีประโยชน์ เพราะผู้ป่วยซึมเศร้า มะเร็ง นั้นหมอได้นำส่วนผสมของกัญชาตามวิจารณญาณให้คนไข้

“ถ้าเราไม่ปลดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ทั้งคุณหมอ หรือคนไข้ที่ได้นำกัญชามาใช้จะต้องถูกจับ ฉะนั้นต้องแยกให้ออกระหว่างการใช้เพื่อสันทนาการหรือการแพทย์”

นายพุทธิพงษ์ ได้ปิดท้ายว่า “ภูมิใจไทยสนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์เต็มที่”


ที่มา : https://www.facebook.com/3PlusNews/videos/965210531138120