รู้ทันการเมืองไทย ชวนส่องนโยบาย ‘คิดใหญ่ ทำเป็น’ พรรคเพื่อไทย บนแนวคิด ‘หลักกู’ ที่ไม่คำนึงถึง ‘หลักการ’

หลายนโยบายก็เคยส่องแล้ว วันนี้ขอถือโอกาสส่องอีกที นโยบายก็เคยส่องแล้วขอส่องซ้ำด้วยบทความเดิม ส่วนอันไหนที่ไม่เคยส่องจะได้จัดการส่องใหม่สั้น ๆ เพื่อให้กระชับ ดังนี้ครับ

การกำหนดค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ผู้เขียนเชื่อว่า เศรษฐกิจของประเทศน่าจะมีปัญหาอย่างแน่นอน เมื่อมีพรรคการเมืองหาเสียงด้วยการกำหนดอัตราค่าจ้างและเงินเดือนโดยไม่ได้คำนวณจาก ‘ดัชนีราคาผู้บริโภค’ (Consumer Price Index : CPI) วิธีคิดค่าจ้างขั้นต่ำที่ใช้ฐานคิดคำนวณจาก ‘หลักกู’ โดยไม่คำนึงถึง ‘หลักการ’ ซึ่งต้องนำข้อมูลและปัจจัยที่เกี่ยวข้องมากมายหลายตัวมาคิดคำนวณให้ได้ ‘ดัชนีราคาผู้บริโภค’ (CPI) แล้วจึงจะสามารถคำนวณค่าแรงขั้นต่ำได้ (เป็นไปได้ไหม? ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวันของพรรคเพื่อไทย https://thestatestimes.com/post/2023033141)

นโยบายประชานิยมที่พรรคการเมืองต่าง ๆ นิยมนำมาหาเสียงกับเกษตรกรเสมอมาคือ การพักหนี้ การยกหนี้ แต่ต้องนำงบประมาณซึ่งมาจากภาษีอากรมาอุดหนุนช่วยเหลือธนาคารเจ้าหนี้เงินกู้ ซึ่งก็ได้แก่ธนาคารเพื่อเกษตรกร ส่วนวาทะกรรมที่ว่า “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” นั้น คงเคยเห็นแต่นโยบายจำนำข้าวของพรรคเพื่อไทยที่ทำให้เกิดการทุจริตอย่างมโหฬาร หนี้จากโครงการดังกล่าวยังใช้ไม่หมดจนทุกวันนี้ ทั้ง ๆ ที่นโยบายสำหรับเกษตรกรควรเป็นเรื่องของการพัฒนาให้เกษตรกรพึ่งตนเองได้ และสามารถใช้หนี้สินที่มีอยู่ได้จนหมด

ทุกวันนี้ผู้คนยังเข้าใจผิดคิดว่า ที่ดินหลวงมีอยู่เอามาแปลงเป็นเอกสารสิทธิต่าง ๆ กระทั่งเป็นโฉนดกันง่าย ๆ ไม่สนับสนุนเรื่องพวกนี้ครับ เพราะที่สุดเมื่อที่ดินที่พี่น้องประชาชนได้มามีมูลค่ามากขึ้นที่สุดก็จะถูกขายเปลี่ยนมือไปจนหมด แต่ควรสนับสนุนให้ที่ดินที่เป็นที่รกร้างว่างเปล่าที่หน่วยราชการต่าง ๆ ครอบครองอยู่ หากหน่วยงานนั้น ๆ ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว ควรส่งคืนกรมธนารักษ์ผู้ดูแลที่ดินราชพัสดุทั้งหมด เพื่อนำมาจัดสรรให้ประชาชนที่ขาดโอกาสและรายได้น้อย ได้เช่าเพื่อประกอบอาชีพตามแต่ความถนัดและเหมาะสม แบ่งสรรพื้นที่ของที่ดินอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม โดยคำนวณค่าเช่าจากรายได้ของผู้เช่า ห้ามการเช่าช่วง การโอนเปลี่ยนผู้ครอบครองเด็ดขาด ซึ่งภาครัฐก็ได้ผลประโยชน์อย่างเหมาะสม ประชาชนผู้เช่าก็จะมีความรับผิดชอบและรู้สึกหวงแหนสิทธิที่ได้รับมา ให้เป็นความเท่าเทียมทางสังคมที่เหมาะสมและเป็นที่ยอมรับให้เป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้องของสังคมต่อไป

เป็นนโยบายที่เห็นแล้ว ฮาสุด ๆ เลยต้องให้ภาพนี้เล่าเรื่องแทน

เป็นอีกนโยบายที่เห็นแล้ว ต้องอธิบายด้วยภาพเหล่านี้

ขอเน้นย้ำว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบในการออกธนบัตรคือ ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระ ไม่ใช่กระทรวงการคลัง กระทรวงการคลังที่มีหน้าเพียงออกเหรียญกษาปณ์ กับส่งลายเซ็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสำหรับพิมพ์ลงบนธนบัตรเท่านั้น และสำคัญที่สุดเงินดิจิทัลที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทยยังไม่มีมี เงินดิจิทัลทุกชนิดบนโลกใบนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ได้ให้การรับรองว่าเป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย เงินดิจิทัลที่ถูกต้องตามกฎหมายรับรองโดยธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาโดยธนาคารแห่งประเทศไทยเอง

เป็นนโยบายที่น่าทึ่งมาก เพราะทุกวันนี้อัตราว่างงานของประเทศไทยต่ำกว่า 1% และต้องบอกย้ำเตือนว่า ถ้าไม่เลือกงานแล้วคนไทยจะมีงานทำกันทุกคน เพราะทุกวันนี้เราต้องจ้างแรงงานต่างด้าวมาทำงานในบ้านเราปีละนับล้าน ๆ คน

นโยบายประกาศสงครามยาเสพติดในสมัยรัฐบาลทักษิณ พ.ศ. 2546 ได้ฆาตกรรมผู้คนไปกว่า 2,800 ชีวิต ในระยะเวลาเพียง 3 เดือน


น่าจะหยิบยกเอาความสำเร็จที่เห็นเป็นรูปธรรม (ถ้ามี) ระหว่าง 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ช่วงที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลมาบอกเล่าให้ชัดเจน

ยังจำได้ไหม? หลังจากนั้น..เธอก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แล้ว...ทำได้ไหม?

หุ้น PTT หรือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทพลังงานของชาติที่เกี่ยวพันกับความมั่นคงของชาติโดยตรง วันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2544 หุ้นปตท. เข้าจดทะเบียนซื้อขายครั้งแรก (ไอพีโอหรือ IPO) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในสมัยรัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีชื่อ ทักษิณ ชินวัตร แต่เดิมแล้วปตท.ทำหน้าที่ดูแลความมั่นคงทางพลังงานจริง โดยจะเป็นบริษัทที่ขึ้นราคาน้ำมันขายปลีกทีหลังสุด และลดราคาขายปลีกเป็นบริษัทแรกสุดเสมอ แต่หลังจากเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้วก็ต้องลองทบทวนพิจารณาดูก็แล้วกันว่ากว่า 21 ปีที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้าง

การเสนอนโยบายในการหาเสียงต้องนำเสนอ ความจริง เรื่องจริง ที่มีความชัดเจน โปร่งใส ตรวจสอบได้ ที่มาของงบประมาณที่จะนำมาใช้ การกำกับ ดูแล และตรวจสอบ เพราะนโยบายทางการเมืองมักเป็นนโยบายที่พูดได้ แต่ทำแล้วไม่ประสบความล้มเหลว ไม่ก็เกิดการทุจริตโกงกิน พรรคการเมืองที่มีชนักในเรื่องราวลักษณะนี้ปักติดอยู่ชัดเจน ควรจะหาวิธีชี้แจงให้เกิดความกระจ่างเพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ สามารถเชื่อถือ และไว้ใจได้ ทั้งจะได้มั่นใจว่า จะไม่เกิดเรื่องราวอันจะกลายเป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยในเรื่องราวที่เคยเกิดขี้นในลักษณะเช่นเดียวกันนี้อีก


เรื่อง: ดร.ปุณกฤษ ลลิตธนมงคล

ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการสมัยใหม่ อาจารย์พิเศษหลักสูตรปริญญาโทและเอก นักเล่าเรื่องมากมายในหลากหลายมิติ เป็นผู้ที่ชื่นชมสนใจในประวัติศาสตร์สงครามสมัยใหม่ตลอดจนอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ

👍 ติดตามผลงาน อาจารย์ปุณกฤษ ลลิตธนมงคล เพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/author/ดร.ปุณกฤษ%20ลลิตธนมงคล