‘นครพนม’ จัดพิธี ‘น้ำมนต์ 3 พระอารามหลวง’ เป็นของฝากที่ระลึกให้ นทท. ส่งต่อผลบุญ เพื่อความสวัสดีมีโชค

(11 เม.ย.66) เมื่อวันที่ 10 เม.ย.66 วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และพุทธศาสนิกชนร่วมกันประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ มหาสงกรานต์ มหามงคล น้ำมนต์ 3 พระอารามหลวง ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม ร่วมกับกลุ่มจังหวัดสนุก ซึ่งประกอบไปด้วย จังหวัดสกลนคร นครพนม และจังหวัดมุกดาหาร จัดขึ้นเพื่อทำน้ำมนต์จาก 3 พระอารามหลวงไว้เป็นของฝากของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือน 3 จังหวัดตามที่กล่าวข้างต้น

โดยภายหลังการประกอบพิธีแล้ว ททท.สำนักงานนครพนม จะนำไปแจกจ่ายให้กับสถานประกอบการด้านโรงแรม ที่ได้รับมาตรฐาน SHA ของทั้ง 3 จังหวัด เพื่อส่งมอบให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเข้าพักตลอดเดือนเมษายน 2566 ซึ่งการมอบสิ่งที่เป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ไทยในช่วงสงกรานต์ 2566 ตามคติความเชื่อถือเป็นอานิสงส์ผลบุญต่อผู้ให้และผู้รับ ทั้งเป็นการสร้างแรงจูงใจ และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรอง ริมฝั่งแม่น้ำโขงเพิ่มมากยิ่งขึ้น

สำหรับการประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ มหาสงกรานต์ มหามงคล น้ำมนต์ 3 พระอารามหลวง โดยครั้งแรกประกอบขึ้นที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 ส่วนครั้งที่สองเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 ที่วัดศรีมงคลใต้ จังหวัดมุกดาหาร และครั้งที่สามในวันนี้ (10 เม.ย.) ได้ประกอบพิธีที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม

โดยได้รับความเมตตาจากพระเทพวรมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10/เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์จุดเทียนชัย เจริญจิตภาวนา และพระราชรัตนโมลี เจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง นำคณะสงฆ์ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์

ทั้งนี้คติความเชื่อเรื่องน้ำมนต์ คือน้ำที่ผ่านพิธีด้วยการเจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์ ในงานพิธีมงคลต่างๆ กล่าวคือ ผ่านการทำสมาธิ ที่แน่วแน่ และพระปริตร ที่เป็นมนต์ทางศาสนามาแล้ว โดยทั่วไปนิยมนำมาอาบ ดื่ม หรือประพรมที่ศีรษะ นอกจากความเป็นสิริมงคลสำหรับผู้ประพรม อาบ และดื่มแล้ว ยังมีคติความเชื่อด้วยว่า น้ำมนต์ยังนำความสวัสดีมีโชคมาให้ ตลอดถึงกำจัดปัดเป่าสิ่งอัปมงคล อันตรายภัยพิบัติต่างๆได้


ที่มา : https://www.naewna.com/likesara/723599