‘มณีรัตน์’ ใช้รถ EV คันจิ๋วลงพื้นที่ ‘พระโขนง-บางนา’ ชู ‘ฟรีหลังคาโซล่าเซลล์-ผ่อนมอเตอร์ไซค์ EV 60 งวด’

(10 เม.ย.66) น.ส.มณีรัตน์ ลิมป์รัตนกาญจน์ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กทม. พระโขนง-บางนา พรรคภูมิใจไทย (ภท.) หมายเลข 6 กล่าวว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมจากมลภาวะ อากาศเป็นพิษ ฝุ่น PM 2.5 ไม่ใช่เรื่องเล็กและไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป แต่กำลังเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตและสุขภาพของคนไทยอย่างมาก ซึ่งต้นตอของฝุ่นพิษ PM 2.5 ส่วนใหญ่แหล่งกำเนิดมาจากควันของยานยนต์ ทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ทุกประเภทที่ใช้น้ำมัน การจราจรที่หนาแน่นบนท้องถนนในกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพปอด ทางเดินหายใจให้กับพี่น้องประชาชนโดยตรง พรรคภท. ให้ความสำคัญกับนโยบายพลังสะอาด ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ทำร้ายสุขภาพประชาชนมาตลอด ผ่าน 2 โครงการที่มีความเชื่อมโยงกัน คือ ฟรีโซล่าเซลบนหลังคาบ้าน ลดค่าไฟฟ้า หลังคาเรือนละ 450 บาท ต่อเดือน และการให้สิทธิซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ในราคา 6,000 บาท ผ่อนจ่ายเดือนละ 100 บาท เป็นเวลา 60 งวด

น.ส.มณีรัตน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ในการเดินทางไปลงพื้นที่หาเสียงพบปะประชาชน ได้เลือกใช้รถไฟฟ้า Zero Emission เป็นรถไฟฟ้า 100% และมีขนาดคันเล็กกะทัดรัด ไม่กีดขวางเส้นทางสัญจรของพี่น้องผู้ใช้รถใช้ถนน เวลาลงพื้นที่หาเสียงโดยเฉพาะเส้นทางในเมืองที่รถติดการจราจรแออัด เพื่อไม่สร้างมลพิษเพิ่มให้กับพี่น้องประชาชน เพราะรถ EV ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขณะขับขี่ และทำให้ลดมลพิษในอากาศได้เป็นอย่างดี โดยรถ EV 1 คัน สามารถลดการปล่อย ก๊าซคาร์บอนฯ ได้เฉลี่ยสูงถึง 1.5 ตัน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษเพื่อรักษาโลกของเราต่อไป

“ทุกเรื่องเราควรเริ่มจากตัวเรา การตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ไม่จำเป็นต้องรอภาพใหญ่ อะไรที่เราทำได้ เริ่มทำไปเลย เช่น การใช้รถ เมื่อมีโอกาสก็ไม่ลังเลที่จะเลือกใช้รถพลังงานไฟฟ้าแทนรถใช้น้ำมัน อย่างคันนี้ที่ขับมาใช้หาเสียง เป็นรถที่เราใช้เองมา 3-4 ปีแล้ว เวลาลงพื้นที่เรามักเจอเด็กๆ เจอคนชรา เราจะไปหาพี่น้องประชาชน เราต้องไม่นำมลพิษไปให้เค้า และที่สำคัญดีใจมาก ๆ ที่ได้นำรถมาเป็นต้นแบบให้พี่น้องประชาชนได้ตระหนักถึงปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่เกิดจากการใช้รถน้ำมัน” น.ส.มณีรัตน์กล่าว


ที่มา: https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_3920122