ตำรวจภูธรภาค 5 จัดไหว้ครูมวยไทยยิ่งใหญ่ พร้อมยกระดับมวยไทยให้เป็น Soft Power

เมื่อวันที่ (7 เม.ย. 66) ที่ ลานประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พลตำรวจโทปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับบัญชา ตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานพิธีไหว้ครูมวยไทย ตำรวจภูธรภาค 5 โดยมี ร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว) และครูมวยค่ายบัญชาเมฆ ร่วมพิธีไหว้ครูมวยไทยดังกล่าว 

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า โครงการ ‘มวยไทย ตำรวจไทย มรดกไทย ตำรวจภูธรภาค 5’ ประจำปี 2566 จัดขึ้นตามโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มีแนวคิดยกระดับมวยไทยให้เป็น Soft Power ที่สำคัญของประเทศไทย โดยมีแนวคิดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมวยไทยในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศและระดับสากลทั่วโลก และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัดดำเนินการให้ได้ผลอย่างจริงจังในทุกตำรวจภูธรภาค

ทั้งนี้ ทางตำรวจภูธรภาค 5 และค่ายมวยบัญชาเมฆ ได้ร่วมกันทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง (MOU) ในวันที่ 4 เมษายน 2565 โดยได้มีการร่วมส่งเสริมผลักดันให้กีฬามวยไทยได้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและเป็นการร่วมกันสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการเป็นสื่อกลางในการส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจในสังกัด, บุตรหลานของข้าราชการตำรวจ, เยาวชน และประชาชนทั่วไป ที่มีความสนใจในการออกกำลังกายรักษาสุขภาพด้วยกีฬามวยไทย ตลอดจนการขับเคลื่อนมวยไทยสู่ชุมชนและหมู่บ้าน ผ่านการอบรมเยาวชนในพื้นที่ต่าง ๆ

ทั้งนี้ ทางตำรวจภูธรภาค 5 ได้ให้ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 5 บรรจุกีฬามวยไทยเข้าเป็นวิชาบังคับส่วนหนึ่งของหลักสูตรให้กับนักเรียนนายสิบตำรวจและหลักสูตรอื่น ๆ โดยขณะนี้ได้มีการฝึกมวยไทยให้กับนักเรียนนายสิบตำรวจที่กำลังศึกษาอยู่จำนวน 700 นาย ซึ่งมีครูมวยจากค่ายมวยบัญชาเมฆมาเป็นผู้ฝึกสอน ภายใต้การควบคุมของ ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว บัญชาเมฆ)

สำหรับเมื่อวานนี้ (7 เม.ย. 66) นักเรียนนายสิบตำรวจ จากศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 5 จำนวน 200 นาย ได้ร่วมกันไหว้ครูมวยไทย ตำรวจภูธรภาค 5 โดยมีครูมวยจากค่ายบัญชาเมฆเป็นผู้ฝึกซ้อมในครั้งนี้ขอขอบคุณ ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ เจ้าของค่ายมวยบัญชาเมฆที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของมวยไทยและให้ความร่วมมือ สนับสนุนเพื่อให้เกิดโครงการนี้ขึ้นมาอย่างเป็นรูปธรรม


ที่มา : พัฒนชัย /เชียงใหม่