‘ชูวิทย์’ เฮ!! หลังศาลเเพ่งยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของ ‘ภท.’ ปมห้ามพูดถึงกัญชา ชี้!! เป็นการแสดงประโยชน์-โทษ ให้ปชช. ทราบ

‘ชูวิทย์’ เฮลั่น!!! ได้เมาท์กัญชาเสรีต่อ หลังศาลเเพ่งยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของพรรคภูมิใจไทย ห้ามพูดเรื่องกัญชา ชี้เป็นการแสดงความคิดเห็นประโยชน์และโทษ ปชช.ได้ทราบประโยชน์แก่สุขภาพ

(7 เม.ย.66) ที่ศาลเเพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2566 พรรคภูมิใจไทยเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จำเลย เรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย ในคดีหมายเลขดำที่ พ. 1650/2566 และ โจทก์ได้ยื่นคำร้องให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในระหว่างพิจารณาเป็นกรณีฉุกเฉิน ห้ามมิให้จำเลยกล่าว หรือไขข่าวเกี่ยวกับกัญชาในทำนองหรือในลักษณะที่ว่ากล่าวให้ร้าย อันก่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ 

ศาลมีคำสั่งว่า ตามคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวของโจทก์ เพียงแต่ขอให้มีคำสั่งห้ามมิให้จำเลยกล่าวหรือไขข่าว ในทำนองหรือในลักษณะที่ถูกฟ้องไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด เป็นคำขอที่มีลักษณะห้ามมิให้จำเลย กล่าวหรือไขข่าวถึงเรื่องดังกล่าว อันเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพบุคคลในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณาและสื่อความหมายโดยวิธีอื่น อันลักษณะเป็นการทั่วไป ต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560มาตรา 34 มิใช่เป็นการห้ามเจาะจงเฉพาะการกระทำที่ โจทก์ฟ้อง กรณีจึงยังไม่มีเหตุฉุกเฉิน ให้ยกคำร้อง

ต่อมาวันที่ 5 เม.ย.2566  โจทก์ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวใน ระหว่างพิจารณา ห้ามมิให้จำเลยกล่าวให้ร้ายต่อโจทก์ในเรื่องเกี่ยวกับกัญชาซึ่งอันจะเกิดความเสียหายต่อ โจทก์ในขณะที่ส่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัครรับเลือกตั้ง ศาลไต่สวนคำร้องและมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว