‘ทอ.’ ส่ง ‘UAV’ วิเคราะห์แนวโน้มการลุกลามไฟป่า จ.นครนายก เพื่อส่งข้อมูลให้ จนท.วางแผน-เร่งคลี่คลายสถานการณ์โดยเร็ว

(31 มี.ค. 66) จากเหตุการณ์ไฟป่าบริเวณเขาแหลม อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ และได้สั่งการให้หน่วยทหารสนับสนุนการคลี่คลายสถานการณ์อย่างเต็มที่นั้น พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้สั่งการให้คณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ เสริมกำลังเข้าสนับสนุนการควบคุมไฟป่า เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว

โดยเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 66 คณะทำงานศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ ได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก, กอ.รมน.จังหวัดนครนายก และส่วนปฏิบัติการส่วนหน้า เพื่อหารือถึงการนำอากาศยานและขีดความสามารถของกองทัพอากาศ เข้าร่วมปฏิบัติการควบคุมไฟป่า ตามเจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารอากาศ และร่วมดำเนินการ ดังนี้

เวลา 09.30 น.จัดเครื่องบิน DA-42 ฝูงบิน 604 กองบิน 6 ทำการบินลาดตระเวนด้วยสายตา ค้นพบพื้นที่ไฟป่าบริเวณด้านหลังโรงเรียนนายร้อย จปร.

เวลา 11.00 น. จัดอากาศยานไร้คนขับ (UAV) แบบ Aerostar BP ฝูงบิน 302 กองบิน 3 ทำการบินลาดตระเวนค้นหาพื้นที่ไฟป่า ค้นพบพื้นที่ไฟป่า 3 เป้าหมาย โดยอยู่บริเวณด้านหลังโรงเรียนนายร้อย จปร. 2 เป้าหมาย และพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในเขตจังหวัดสระบุรี 1 เป้าหมาย โดยได้ VDL (Video Down Link) ส่งข้อมูลให้กับส่วนปฏิบัติการส่วนหน้า

เวลา 17.00 น. UAV ทำการบินประเมินผลการปฏิบัติให้กับหน่วยบินควบคุมไฟป่า และเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าภาคพื้น พบว่าพื้นที่ไฟป่าด้านหลังโรงเรียนนายร้อย จปร.ลดลงบางส่วน แต่ยังไม่ดับสนิท และได้ส่งข้อมูลให้กับส่วนปฏิบัติการส่วนหน้า เพื่อวางแผนเข้าควบคุมไฟป่าต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (31 มีนาคม 2566) เวลา 10.00 น. UAV ได้ขึ้นทำการบินลาดตระเวนค้นหาพื้นที่ไฟป่าอีกครั้ง เพื่อระบุพิกัดที่ชัดเจน และวิเคราะห์แนวโน้มการลุกลาม เป็นข้อมูลให้หน่วยบินควบคุมไฟป่าและเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าภาคพื้น นำไปวางแผนเข้าควบคุมไฟป่าต่อไป

ขณะที่เครื่องบิน BT-67 ฝูงบิน 461 วางกำลังอยู่ที่กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจควบคุมไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน โดยสามารถปรับภารกิจมาเข้าร่วมปฏิบัติการได้ทันทีเมื่อได้รับมอบหมาย

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ พร้อมใช้อากาศยาน ยุทโธปกรณ์ กำลังพล และขีดความสามารถด้านต่าง ๆ เพื่อร่วมคลี่คลายสถานการณ์ และบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ของประเทศ ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ