ตามดูแนวทาง 'บิ๊กตู่' กู้สถานการณ์ PM 2.5 ฝ่า Fake News สุดต่ำ!! ที่สังคมก้มหน้ามักเชื่อ

ไม่ทำอะไร เอาแต่สวดมนต์!! ดูจะกลายเป็นวาทกรรมที่ถูกยกมาเชือดเฉือนในโลกโซเชียล ซึ่งเผยแพร่ออกมาทั้งจากปากเกรียนคีย์บอร์ด รวมถึงขั้วการเมืองฝ่ายตรงข้าม ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ก็เคยจับโป๊ะไปแล้วว่าเป็นเรื่องปั่นในช่วงปี 2562

มาในปีนี้ ปี 2566 วาทกรรมน้ำเลว ก็ยังถูกหยิบออกมาใช้คะคานกันในทางการเมืองอีกแบบไม่รู้จบ

วันนี้ THE STATES TIMES จึงตรวจสอบถ้อยคำจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่าในปี 2566 นี้ มีถ้อยคำใดหลุดให้ประชาชนไปสวดมนต์ไล่ฝุ่นตาม Fake News ที่ยังหลุดว่อนอยู่บ้าง...

เริ่มกันที่...วันที่ 13 มี.ค.66 ‘นายกฯ’ สั่งทุกหน่วยบูรณาการย์กระดับ ปฏิบัติการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5
บังคับใช้กฎหมายเข้มข้น ติดตาม - ปรับแผนให้ทันสถานการณ์เพื่อลดผลกระทบทุกด้าน

ต่อมาวันที่ 27 มี.ค.66 ‘นายกฯ’ กำชับระดมแก้ไฟป่า หมอกควันภาคเหนือ ลดฝุ่น PM 2.5 เร่งด่วน บังคับใช้กฎหมายลงโทษผู้กระทำผิดเผาป่า หรือกระทำให้เกิดไฟป่าอย่างไม่ละเว้น

วันที่ 28 มี.ค.66 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่า “ผมได้ติดตาม และได้รับรายงานการป้องกัน
การแก้ปัญหาหมอกควัน และฝุ่น PM 2.5 ในภาพรวมของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง เชื่อมั่นว่า โดยพื้นฐานแล้ว คนไทยเป็นผู้มีน้ำใจ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม หากได้รับทราบข้อมูล คำแนะนำที่ถูกต้องพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ทำให้ทุกปัญหา ของบ้านเมืองคลี่คลายลงไปได้ ในทางที่ดีเสมอ”

นอกจากนี้ยังระบุว่า “กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยกันแก้ปัญหา และต้องขอความร่วมมือกับ ประเทศเพื่อนบ้านที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งมีการเผาวัชพืชเยอะอยู่เกษตรกรไทย คนไทยด้วยกัน ต้องช่วยกันให้มากกว่าเดิม ทำอะไรต้องคำนึงถึงผลกระทบคนส่วนอื่นด้วย” พลเอก ประยุทธ์กล่าว