‘พณ.’ เผย ‘เครื่องฟอกอากาศ’ เริ่มขาดตลาด เหตุค่าฝุ่นสูง โดยเฉพาะภาคเหนือ จ่อคุมเข้มผู้ประกอบการ ไม่ให้กักตุน-ขึ้นราคา 

(31 มี.ค.66) ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงนี้พบว่าความต้องการซื้อ เครื่องฟอกอากาศ มีสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ

ร้อยตรีจักรากล่าวว่า จากการหารือกับผู้นำเข้า ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องฟอกอากาศ ยืนยันว่ามีการผลิต หรือนำเข้าตามปกติ ไม่มีการขาดแคลนแน่นอน แต่บางพื้นที่ความต้องการสูงกว่าปกติ อาจใช้เวลาโยกสินค้าจากพื้นที่ความต้องการไม่มากไปทดแทน และไม่มีการปรับราคา ตรงกันข้ามกำลังแข่งขันจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษ

“เอกชนระบุว่า ความต้องการเกิดขึ้นสูงกว่าเท่าตัวในพื้นที่มีค่าฝุ่นสูง ภาคเหนือก็จะมากกว่าพื้นที่ไม่มีค่าฝุ่นสูงๆ ส่วนพื้นที่ที่มีป่าไหม้จากแล้งตอนนี้ สินค้าป้องกันฝุ่นยังมีความต้องการปกติ ขณะเดียวกันหน้ากากอนามัยแม้ยังใช้ปกติก็ยังมีเพียงพอและราคาต่ำลงแล้ว” ร้อยตรีจักรากล่าว

ด้าน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ออกติดตามสถานการณ์หน้ากากอนามัย N-95 และเครื่องฟอกอากาศ พร้อมกวดขันผู้ประกอบการไม่ให้กักตุนและฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า โดย นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นางนัยนภัส สังขนุกิจ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และนางภูษณิศ ไชยมณี หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ด้านปริมาณและราคาสินค้าของหน้ากากอนามัย N-95 และเครื่องฟอกอากาศ ณ ห้างโมเดิร์นเทรด และร้านขายยา ในพื้นที่ อ.เมือง

ผลการตรวจสอบพบว่า หน้ากากอนามัย N-95 มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ราคาจำหน่าย 21-30 บาท/ชิ้น สถานการณ์ราคาทรงตัว ไม่มีแนวโน้มปรับขึ้นราคา

ขณะที่ เครื่องฟอกอากาศ ขนาดเล็ก ราคา 1,900-3,200 บาท ในห้างโมเดิร์นเทรด ประชาชนให้ความสนใจซื้อหาจำนวนมาก ทำให้ขณะนี้สินค้าหมดสต๊อกทุกห้าง อยู่ระหว่างสั่งเข้ามาเพิ่มเติม สถานการณ์ราคาทรงตัวไม่มีแนวโน้มปรับขึ้นราคา ด้านเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ และมีประสิทธิภาพในการกรองอากาศสูง ราคา 50,000 บาทขึ้นไป ยังคงมีจำหน่ายและประชาชนให้ความสนใจซื้อเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ สินค้าทุกชนิดมีการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าชัดเจน ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ได้กวดขันผู้ประกอบการ มิให้ทำการกักตุนและฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า พร้อมทั้งปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการอย่างเคร่งครัด


ที่มา : https://www.matichon.co.th/economy/news_3903100