‘Valerie’ หญิงเมืองน้ำหอม ผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลือง ถูกดำเนินคดีข้อหา ‘หมิ่นประมาทประธานาธิบดีฝรั่งเศส’

ประเทศประชาธิปไตยอย่างเช่น ‘ฝรั่งเศส’ ก็มีการดำเนินคดีกับผู้ที่หมิ่นประมาทประธานาธิบดี ดังเช่นกรณีของ Valerie หญิงผู้ประท้วงกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองที่ได้ปฏิเสธว่า เธอไม่ได้จงใจเรียกประธานาธิบดี Emmanuel Macron ว่า ‘ขยะ’ บนโซเชียลมีเดีย

มีรายงานว่า หญิงชาวฝรั่งเศสรายนี้อาจต้องเผชิญกับโทษจำคุก 6 เดือน และค่าปรับอีก 22,500 euros เนื่องจากการโพสต์กล่าวหาว่า ประธานาธิบดี Emmanuel Macron ว่าเป็น ‘ขยะ’ ในเพจของเธอบนโซเชียลมีเดีย นั่นเป็นไปตามรายงานข่าวของ ‘La Voix du Nord’ สื่อท้องถิ่น เมื่อวันอังคารที่ 28 ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่าหญิงคนนี้ชื่อ ‘Valerie’ จาก St. Martin

ด้วยข้อหาดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เธอยืนยันว่า เธอไม่ได้ตั้งใจที่จะอธิบายถึงประธานาธิบดี Macron แบบนั้นด้วยซ้ำ โดยกล่าวโทษระบบการแก้ไขภาษาอัตโนมัติบนโทรศัพท์ของเธอ และอ้างว่า รัฐบาลกำลัง ‘เอาเธอเป็นตัวอย่าง’

ผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองผู้นี้ถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ (24 มี.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายปรากฏตัวที่ประตูอพาร์ตเมนต์ของเธอ เธอบอกกับสำนักข่าว

โดย ‘Valerie’ ถูกนำตัวไปที่สถานีตำรวจท้องที่ โดยไม่ทราบว่าเป็นการล้อเล่นหรือไม่

เธอบอกว่า พวกเขาสงสัยว่าเธอเขียนคำว่า ‘Macron ordure’ (มาครง ขยะ) บนกำแพงในชุมชน Arques ของเขต Pas-de-Calais ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส

แต่เธอก็อธิบายโดยปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมระบุว่า “ฉันแค่ถ่ายรูปและยิ้มกับมัน”

นอกจากนี้ เธอยังพบกับโพสต์บน Facebook เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีข้อความว่า “ขยะจะปราศรัยในวันพรุ่งนี้เวลา 13.00 น. สำหรับคนที่ไม่มีอะไรเลย เราเจอขยะในทีวีเสมอ” เป็นวันที่ก่อนที่ประธานาธิบดี Macron จะมีกำหนดให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์กับสำนักข่าวใหญ่สองแห่งของฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม ‘Valerie’ บอกกับสำนักข่าว La Voix du Nord ว่า เธอไม่ได้ตั้งใจจะเรียก Macron ว่า ขยะ โดยกล่าวโทษระบบการแก้ไขอัตโนมัติในโทรศัพท์ของเธอที่ใช้คำผิดพลาด โดยเธอตั้งใจที่จะเขียนว่า ‘l'or dur’ (ทองคำแข็ง) แต่มันกลับถูกเปลี่ยนเป็นคำว่า ‘l'ordure’ (ขยะ) แทน ซึ่งเธออธิบายว่า เธอไม่ได้ทำการตรวจสอบก่อนส่ง แต่ตำรวจไม่ได้ปักใจเชื่อในคำพูดของเธอ

ในขณะที่ ‘Valerie’ เองก็ยอมรับว่า เธอโพสต์ ‘วิดีโอจำนวนมากเกี่ยวกับความรุนแรงของตำรวจหรือความรุนแรงทางการเมือง’ และแสดงความคิดเห็นของเธอบนโซเชียลมีเดีย แต่เธอยืนยันว่า เธอปฏิบัติตามกฎหมายเสมอ

ถึงกระนั้นเธอยังกล่าวว่า เธอมักจะเจอโพสต์ต่าง ๆ ที่ดูถูกประธานาธิบดี Macron ในลักษณะเดียวกันเป็นประจำ และน้อยคนนักที่จะถูกดำเนินคดี

“พวกเขาต้องการให้ฉันเป็นตัวอย่าง แต่ฉันไม่ใช่ศัตรูหมายเลขหนึ่งของประชาชน” เธอกล่าว

แม้จะถูกจับกุม แต่เธอสาบานว่า จะทำการประท้วงต่อในกรณี ‘การปฏิรูปเงินบำนาญที่ไม่ยุติธรรมโดยสิ้นเชิงนี้’ โดยอ้างอิงจากมาตรการรัดเข็มขัดล่าสุดของประธานาธิบดี Macron ที่เพิ่มอายุเกษียณขึ้นอีก 2 ปี ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า ไม่เป็นที่พอใจเป็นอย่างมากในหมู่ชาวฝรั่งเศส หลายสัปดาห์ของการประท้วงที่รุนแรงและการปราบปรามอย่างหนักของตำรวจได้เกิดขึ้นทั่วประเทศ ขณะที่การลงมติไม่ไว้วางใจสองครั้ง แม้ไม่สามารถโค่นรัฐบาลของประธานาธิบดี Macron แต่ก็ทำให้ตกที่นั่งลำบาก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ องค์การนิรโทษกรรมสากลได้ประณามรัฐบาลฝรั่งเศสที่ตัดสินลงโทษประชาชนหลายพันคนในข้อหา ‘ดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ของรัฐ’ ซึ่งคล้ายกับกรณีของ ‘Valerie’ ซึ่งเกิดขึ้นทุกปี โดยใช้ความผิดเพื่อปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างสงบ แม้ว่ารัฐบาลฝรั่งเศสจะเอ่ยอ้างถึงเสรีภาพในการพูดก็ตาม ผู้นำหรือประมุขของทุกประเทศบนโลกนี้ได้รับความคุ้มครองเพื่อป้องกันการหมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย ฯลฯ เป็นปกติสากล ตามแต่กฎหมายของประเทศนั้น ๆ อยู่แล้ว และที่สำคัญคือ วิญญูชนโดยทั่วไปย่อมสามารถแยกแยะการกระทำที่เป็นการหมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย ฯลฯ ได้อยู่แล้ว เพราะทุกสังคมทุกประเทศล้วนแล้วแต่มีกฎหมายซึ่งเป็นบทลงโทษต่อผู้ที่ทำผิด ฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ของสังคมนั้น ๆ เพื่อให้สังคมโดยรวมไม่ถูกล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพ และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข


เรื่อง: ดร.ปุณกฤษ ลลิตธนมงคล 
ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการสมัยใหม่ อาจารย์พิเศษหลักสูตรปริญญาโทและเอก นักเล่าเรื่องมากมายในหลากหลายมิติ เป็นผู้ที่ชื่นชมสนใจในประวัติศาสตร์สงครามสมัยใหม่ตลอดจนอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ


👍 ติดตามผลงาน อาจารย์ปุณกฤษ ลลิตธนมงคล เพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/author/ดร.ปุณกฤษ%20ลลิตธนมงคล