‘จีน-บราซิล’ บรรลุข้อตกลงการค้า ใช้สกุลเงิน ‘หยวน-เรอัล’ หวังลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์ หนุนการค้าทวิภาคีมากขึ้น

เมื่อวันพุธที่ 29 มี.ค. 66 รัฐบาลบราซิล ได้ประกาศว่า จีนและบราซิลบรรลุข้อตกลงการค้า โดยใช้สกุลเงินหยวนและเงินเรอัล ในการทำธุรกรรมกันโดยตรงแทนการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นสกุลเงินกลาง ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดของจีน ที่จะลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์ในการค้าระหว่างประเทศ

ด้านสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนของบราซิล (ApexBrasil) แถลงว่า “ข้อตกลงนี้ เป็นที่คาดหวังว่าจะช่วยลดต้นทุน สนับสนุนการค้าทวิภาคียิ่งขึ้น และอำนวยความสะดวกในการลงทุน”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวานนี้ (29 มี.ค. 66) ว่า จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของบราซิล โดยเมื่อปีที่แล้ว มีมูลค่าการค้าทวิภาคีสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.505 แสนล้านดอลลาร์

ข้อตกลงดังกล่าว เกิดขึ้นหลังเสร็จสิ้นการประชุมภาคธุรกิจระดับสูงระหว่างจีน-บราซิล ในกรุงปักกิ่ง โดยก่อนหน้านี้มีการทำความตกลงเบื้องต้นระหว่างสองประเทศเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล เดิมมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว อันเป็นส่วนหนึ่งในแผนการเยือนจีน อย่างไรก็ดี ปธน.บราซิลเลื่อนการเดินทางออกไปอย่างไม่มีกำหนด เมื่อวันอาทิตย์ (26 มี.ค.) เนื่องจากล้มป่วยด้วยโรคปอดบวม

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ธนาคารไอซีบีซี และธนาคารแห่งการสื่อสาร บีบีเอ็ม (Bank of Communications BBM) จะเป็นผู้ดำเนินการธุรกรรมในข้อตกลงดังกล่าว

ขณะที่จีนได้ทำข้อตกลงการค้าในลักษณะเดียวกันนี้กับรัสเซีย, ปากีสถาน และอีกหลายประเทศด้วย


ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/world/1060502