เกิดเหตุระทึกกลางดึก เร่งอพยพคนงาน-ชาวบ้านนับร้อย เหตุ ‘สารแอมโมเนียรั่วไหล’ หลายคนอาเจียน-หมดสติ

สารแอมโมเนียโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งส่งออกต่างประเทศหาดใหญ่ ‘รั่ว’ อพยพคนงานนับร้อยคนออกจากหอพักในโรงงาน ชาวบ้านที่อยู่รอบๆ โรงงาน และต้องนำส่งโรงพยาบาลหลายสิบคนเนื่องจากอาการหนัก อาเจียนเวียนศีรษะ และบางรายถึงขั้นหมดสติ

เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.66) เกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วภายในโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งส่งออกต่างประเทศแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รั่วมาจากไลน์การผลิตและฟุ้งกระจายไปทั่วทั้งภายในโรงงานและบริเวณโดยรอบโรงงงาน ซึ่งมีบ้านของชาวบ้านอาศัยอยู่ แต่ขณะเกิดเหตุในส่วนของไลน์การผลิตไม่มีคนงานทำงาน มีเพียงเฉพาะทีมช่างเข้าเวรอยู่

จึงได้มีการอพยพคนงานที่พักอาศัยอยู่ภายในโรงงานนับร้อยคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาออกมาอยู่ยังศูนย์แพทย์ 3 ตำบล ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนกาญจนวนิชและพ้นจากรัศมีการรั่วไหลของสารแอมโมเนีย พร้อมมีชาวบ้านบางส่วนที่อาศัยอยู่ใกล้กับโรงงานก็ต้องอพยพออกมาด้วย

รายงานว่า ขณะเกิดเหตุศูนย์นเรนทรหาดใหญ่ต้องประสานทีมกู้ภัยและรถพยาบาลฉุกเฉินในพื้นที่ทั้งจากโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เทศบาลเมืองคอหงส์ มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี กู้ชีพท่าข้ามและกู้ชีพน้ำน้อยนับสิบคันเข้าไปช่วยเหลือคนงานและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสูดดมสารแอมโมเนียเข้าไปหลายสิบคน

“บางรายมีอาการอาเจียน เวียนศีรษะ และมีบางรายอาการรุนแรงถึงขึ้นหมดสติ และนำส่งโรงพยาบาลหลายแห่งในเมืองหาดใหญ่อย่างเร่งด่วน ในขณะที่ทีมช่างของโรงงานเร่งเข้าไปแก้ไขจุดที่มีสารแอมโมเนียรั่วออกมาอย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบมากไปกว่านี้”


ที่มา : https://www.matichon.co.th/region/news_3896829