‘ปูติน’ กร้าว!! ‘รัสเซีย-จีน’ จับมือกันแบบโปร่งใส ย้อน ‘มะกัน-นาโต้’ ส่อแววรวมก๊ก เหมือน WW II

รัสเซียและจีนไม่ได้กำลังจัดตั้งพันธมิตรทหาร และความร่วมมือระหว่างกองทัพทั้ง 2 ชาตินั้น ‘มีความโปร่งใส’ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ให้ความเห็นที่มีการออกอากาศในวันอาทิตย์ (26 มี.ค.) ไม่กี่วันหลังเป็นเจ้าภาพต้อนรับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในเครมลิน พร้อมกล่าวหาย้อนกลับไปว่า เป็นสหรัฐฯ และนาโต้เองที่กำลังแสวงหาฝ่าย ‘อักษะใหม่’ คล้ายคลึงกับการจับมือกับระหว่างนาซี เยอรมนี ฟาสซิสต์ อิตาลีและจักรวรรดิญี่ปุ่น ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ปูติน และสี ประกาศตัวเป็นพันธมิตร พร้อมสัญญาสานสัมพันธ์ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ในนั้นรวมถึงในขอบเขตด้านการทหาร ระหว่างการประชุมซัมมิตเมื่อวันที่ 20-21 มีนาคมที่ผ่านมา ในขณะที่รัสเซียกำลังประสบปัญหาในการรุกคืบในสมรภูมิรบ ในสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าเป็น ‘ปฏิบัติการพิเศษด้านการทหาร’ ในยูเครน

"เราไม่ได้กำลังสร้างพันธมิตรทหารใหม่กับจีน" ปูตินกับผ่านสื่อมวลชนแห่งรัฐ "ใช่แล้ว เรามีความร่วมมือกันในขอบเขตการทำงานร่วมกันทางเทคนิคด้านการทหาร เราไม่ได้ปิดบังในเรื่องนี้ ทุกอย่างมีความโปร่งใส มันไม่ได้เป็นความลับใดๆ"

จีนและรัสเซียลงนามในข้อตกลงเป็นหุ้นส่วนแบบไร้ขีดจำกัด เมื่อช่วงต้นปี 2022 ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้า ปูติน ส่งทหารหลายหมื่นนายบุกเข้าไปในยูเครน ปักกิ่งระงับไว้ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของปูติน และนำเสนอแผนสันติภาพสำหรับยูเครน อย่างไรก็ตาม ตะวันตกปฏิเสธข้อเสนอแผนสันติภาพดังกล่าว โดยบอกว่ามันเป็นอุบายซื้อเวลาช่วยปูติน สำหรับคืนชีพกองกำลังของเขาในยูเครน

เมื่อเร็วๆ นี้ วอชิงตันแสดงความกังวลว่าปักกิ่งอาจมอบอาวุธให้รัสเซียบางอย่างที่จีนปฏิเสธ

ระหว่างแสดงความคิดเห็นผ่านสถานีโทรทัศน์ ปูติน ปฏิเสธข้อสันนิษฐานที่ว่า การยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างมอสโกกับปักกิ่งในขอบเขตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านพลังงานและการเงิน อาจหมายความว่ารัสเซียกำลังพึ่งพิงจีนมากจนเกินไป โดยเขาบอกว่ามันเป็นมุมมองของคนขี้ระแวง "นานหลายทศวรรษแล้ว ที่มีความปรารถนาหันจีนให้อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับสหภาพโซเวียตและรัสเซีย" เขากล่าว "และในทางกลับกัน เราเข้าใจในโลกที่เราอาศัยอยู่ดี เราเล็งเห็นคุณค่าของความสัมพันธ์ร่วมระหว่างเรา และระดับของความสัมพันธ์พุ่งถึงจุดสูงสุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา"

นอกจากนี้ ปูตินยังกล่าวหาสหรัฐฯ และนาโต้ ว่ากำลังหาทางสร้าง "ฝ่ายอักษะ' ระดับโลกใหม่ ที่เขาบอกว่ามีส่วนคล้ายคลึงกับการจับมือเป็นพันธมิตรในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่าง นาซี เยอรมนี ฟาสซิสต์ อิตาลี และจักรวรรดิญี่ปุ่น

ปูติน เอ่ยชื่อออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ ว่ากำลังต่อแถวเข้าร่วม 'นาโต้โลก' และพาดพิงถึงข้อตกลงด้านกลาโหมที่ลงนามโดยสหราชอาณาจักรและญี่ปุ่นเมื่อช่วงต้นปี "นั่นคือเหตุผลว่าทำไมพวกนักวิเคราะห์ตะวันตกกำลังพูดถึงเกี่ยวกับการที่ตะวันตกกำลังสร้างอักษะใหม่ แบบเดียวกับที่เคยจัดตั้งขึ้นในช่วงยุคทศวรรษ 1930 โดยรัฐบาลฟาสซิสต์เยอรมนี และอิตาลี และลัทธิทหารนิยมญี่ปุ่น" เขากล่าว

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ เพิ่งเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในปีนี้ และเน้นย้ำความสำคัญที่พันธมิตรแอตแลนติกต้องทำงานใกล้ชิดกับคู่หูทั้งหลายในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก นอกจากนี้ เขายังพูดถึงความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างตะวันตกกับจีน และเรียกร้องขอแรงสนับสนุนทางทหารเพิ่มเติมแก่ยูเครน

ปูติน ให้คำจำกัดความปฏิบัติการของรัสเซียในยูเครนว่าเป็นการตีโต้ป้องกันตนเองจากศัตรูผู้ก้าวร้าว เปรียบเทียบกับครั้งที่มอสโกต่อสู้สกัดการรุกรานของกองกำลังนาซีเยอรมนี ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2

เคียฟ และพันธมิตรตะวันตกตอบโต้คำกล่าวอ้างของปูติน ว่าไร้สาระ และชี้ว่ามอสโกกำลังหาทางยึดดินแดนและฉีกศักยภาพของยูเครนเป็นชิ้นๆ ในด้านการทำหน้าที่ในฐานะรัฐเอกราชหนึ่ง

ยูเครนบอกว่าพวกเขาไม่สามารถเจรจาสันติภาพได้ จนกว่ากองกำลังรัสเซียทั้งหมดจะถอนทัพออกไปจากประเทศของพวกเขา แต่ทางรัสเซียกล่าวว่า ยูเครนต้องยอมรับการสูญเสียดินแดนอย่างกว้างขวาง ที่ทางมอสโก กล่าวอ้างผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนไปเรียบร้อยแล้ว

ความเห็นล่าสุดของ ปูติน มีขึ้น 1 วัน หลังจากเขาแถลงว่ารัสเซียจะประจำการอาวุธนิวเคลียร์ทางเทคนิคในเบลารุส ในความเคลื่อนไหวที่ดูเหมือนเป็นสัญญาณเตือนถึงนาโต้ เกี่ยวกับแรงสนับสนุนทางทหารที่พันธมิตรแห่งนี้มอบให้แก่ยูเครน


ที่มา : รอยเตอร์
https://mgronline.com/around/detail/9660000028302