9 ปีวงโยฯ ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย 'ตัน' ไร้วี่แววได้เงินคืน

ย้อนกลับไปเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ในวันที่ 23 มีนาคม 2557 ได้เกิดเหตุการณ์ที่ดึงดูดความสนใจและเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชนเป็นจำนวนมาก เมื่อสมาชิกกลุ่มดรัมไลน์ ‘Max Percussion Theathre’ จากวงโยธวาทิต โรงเรียนสตรีวิทยา 2 จำนวน 30 คน พร้อมครูผู้ฝึกสอน บุกยึดพื้นที่สนามฟุตบอลโครงการอารีน่า 10 ใจกลางทองหล่อ พร้อมป้ายแบนเนอร์ขนาดใหญ่ ว่า...

“พวกเรามายืมเงินคุณตัน 3.1 ล้าน เพื่อไปประกวดดรัมไลน์โลก ต้องจ่ายเงินพรุ่งนี้ก่อน 9 โมงเช้า” โดยนักเรียนกลุ่มนี้ได้ชูป้ายขอเงินตั้งแต่ 2 ทุ่ม จนถึงเวลาตี 5 ของวันถัดไป เมื่อนายตัน ภาสกรนที ได้เดินทางมาถึงบริเวณดังกล่าว และพูดกับเด็ก ๆ ว่า “ขอโทษนะ พี่ไม่ใช่รัฐบาล และก็ไม่ใช่สปอนเซอร์ และพี่ก็ไม่มีปัญญาไปช่วยทุกคน ต่อไปนี้อย่าได้นำใครมาแบบนี้อีกนะ พี่จะไม่ให้อีกเด็ดขาด ไม่ว่าเรื่องอะไร”  

ทำให้สังคมเห็นใจคุณตัน ที่จำต้องมอบเงินให้เด็กกลุ่มนี้ เพราะถูกกดดันและมัดมือชก 

ต่อมามีการสืบค้นแล้วพบว่า การไปเนเธอร์แลนด์ของ วงโยฯ คือการสมัครไปร่วมประกวด ประเภทที่ไปแข่งก็มีอยู่ทีมเดียว เหมือนไปเล่นโชว์มากกว่าไปประกวด แถมรายการที่ไปก็เป็นรายการเล็กๆ และการที่วงไม่ได้เงินสนับสนุนก็เพราะไม่เคยชนะเลิศ รายการที่กรมพลศึกษาจัดแข่งขันในแต่ละปีเลย จากนั้นได้มีคลิปเสียงหลุดออกมาจาก ผอ.สตรีวิทยา 2 คุยกับสมาชิกวงโยฯ บอกด้วยว่า...

"มีทางเดียวที่จะไปได้ ครูเห็นทางสว่างคือ ยืมเงินเอกชนไป ได้ถ้วยกลับมาเมื่อไหร่นะ ไอ้พวกนี้มันเทให้หมดหน้าตัก แล้วเราจะได้เงินฟรีอีกประมาณ 8-9 ล้าน"

สพฐ. จึงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบผอ.โรงเรียนสตรีวิทยา 2 ว่าเป็นเสียงของผู้อำนวยการหรือไม่? ที่ให้นักเรียนไปขอเงินสนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้จากภาคเอกชน 

วันที่ 3 เมษายน 2557 เมื่อนักดนตรีที่เดินทางกลับมาจากการแข่งขันฯ ผู้ควบคุมวงได้ยืนยันว่าคลิปเสียงนั้นเป็นของผอ.จริง แต่พวกตนไม่ได้เป็นคนอัดคลิปเสียงนั้น

หลังเหตุการณ์นี้ผ่านไป 2 ปี นายตันได้ให้สัมภาษณ์กับ a day Bulletin ว่า ถ้าได้เงินคืนจะเอาไปบริจาค แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้คืน "ผมไม่ได้ทวงนะ เขาเป็นคนพูดเอง ... เพราะสังคมเดี๋ยวนี้ พูดอะไรไปแล้ว ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรก็ได้ คุณบอกว่าจะคืน ก็ควรจะคืน ผมจะได้ส่งต่อให้คนอื่นเขาไป ผมไม่ได้ทวงนะ เพราะเขาพูดเองว่าจะคืน" 

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2561 เหตุการณ์นี้ก็ได้กลับมาดังกระฉ่อนอีกครั้งในเว็บพันทิป เมื่อ สมาชิกหมายเลข 4682480 พันทิปดอทคอม ได้ตั้งคำถามว่า "เด็กวงโย สตรีวิทยา 2 ที่ขู่เอาเงินคุณตัน 3 ล้าน แล้วบอกจะคืน สรุปคืนแล้วยังนะครับ" และระบุว่าในตอนนี้ บางคนจากในวงโยฯ สำเร็จการศึกษา ไปเป็นครู อาจารย์ และมาสมัครงานแล้วด้วย แต่เรื่องนี้ได้มีจุดที่น่าสนใจตรงที่ว่า ความคิดเห็นที่ 88 หมายเลขสมาชิก สมาชิกหมายเลข 4666529 ได้บอกว่า ตนเองเป็นหนึ่งในกลุ่มของเด็กวงโย และตั้งคำถามกลับว่า ความผิดที่ควรให้อภัย ใช้อะไรเป็นตัววัด สำนึกใช้อะไรเป็นตัววัด และเวลาคุณทำผิด ทำไมถึงให้อภัยตัวเองได้ และถ้าอ้างว่าลงโทษตัวเองแล้ว ทำอย่างไรถึงรู้ว่าสาสมแล้ว และถ้าใครตอบคำถามเรื่องนี้ได้ ตนก็พร้อมที่จะคืนเงินให้ อย่าทำตัวเป็นกระดาษทรายคอยขัดเกลาคนอื่น ทั้ง ๆ ที่ตัวเองนั้นหยาบ

เรื่องนี้ทำให้เกิดความเดือดดาลและมีคนเข้ามาตอบคำถามของเด็กคนนี้อย่างล้นหลาม และมองว่าพฤติกรรมของเด็กคนนี้คือ ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย และยังฟาดงวงฟาดงาถามหาความรับผิดชอบจากคนอื่นอีก

นอกจากนี้ เด็กคนดังกล่าว ยังโพสต์ข้อความว่า คุณตันเป็นคนบอกเองว่าไม่เอาคืน การมาทวงแทนคุณตันเหมือนเป็นการเข้ามายุ่งเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง และถ้าอยากได้เงินคืนขนาดนั้น ก็ให้มาอ้อนวอน ร้องขอดี ๆ ถ้าสงสารอาจจะยอมคืนให้

ถึงวันนี้ก็ผ่านมา 9 ปีแล้ว  ที่วงโยฯ ยืมเงินไปจากนายตัน ภาสกรนที แต่ก็ยังไม่มีวี่แววการนำเงินมาคืนแต่อย่างใด


เรื่อง: พัฒน์นรี ชัยเดชารัตน์ Content Manager