ปธ. FED ย้ำ!! เพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่หมัด แม้ต้องขึ้นดอกเบี้ยให้สูงขึ้นอีก ก็จะทำ!!

(23 มี.ค.66) World Maker เผย Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ย้ำว่าถ้า FED จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยให้สูงขึ้นอีกเขาก็จะทำ !!! เพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่หมัด !

⚠️ ถือเป็นที่ชัดเจนมาก ๆ ว่าเป้าหมายหลักของ FED คือการควบคุม #เงินเฟ้อ ! แม้ Powell จะกล่าวว่าเขาสอดส่องดูแลเศรษฐกิจอยู่ แต่ยังไม่เห็นภัยคุกคามระดับร้ายแรงที่จะทำให้ตลาดทรุดหนักจน FED ต้องหยุดขึ้นดอกเบี้ยกะทันหัน !

ทั้งนี้ เขากล่าวว่า FED ยังไม่ได้ตัดสินใจไปถึงการประชุมรอบหน้าว่าจะขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ ? แต่ก็ได้กล่าวว่า “การลดดอกเบี้ยยังไม่ใช่ Base Case ของ FED ในตอนนี้”

และคณะกรรมการ #FOMC ก็ยังไม่ได้พูดถึงการประชุมเรื่องยกเลิก QT ด้วย แม้ว่าจะต้องอัดฉีดสภาพคล่องฉุกเฉินไปให้ธนาคารเล็ก ๆ แต่มันเป็นคนละเรื่องกับการ QT เพื่อดึงเงินออกจากระบบ ! ดังนั้น FED จะยังเทขายตราสารหนี้และ MBS ต่อไปอีกสักระยะเป็นอย่างน้อย !

“ยังมีทางเดินไปสู่ Soft Landing” Powell กล่าว พร้อมเสริมว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าวิกฤต BankRun จะส่งผลกระทบต่อการทำ Soft Landing ของ FED

นอกจากนี้ยังย้ำอีกว่า “มันมีราคาที่ต้องจ่าย” เพื่อให้เงินเฟ้อระยะยาวลดลงสู่ 2% อีกครั้ง และยังพูดถึงสถานการณ์ของ Credit Suisse ว่าเป็นเรื่องที่จบลงค่อนข้างดี แม้ตลาดจะมีความกังวลว่ามันจะเลวร้าย

ส่วนในเรื่องของการคุ้มครองเงินฝากผู้บริโภค #Powell กล่าวว่า นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่า “เรามีเครื่องมือในการปกป้องผู้ฝากเงิน โดยเฉพาะเมื่อมีภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจหรือระบบการเงิน” และแน่นอนว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะใช้เครื่องมือเหล่านั้น

📌 นี่เป็นไปตามหลัก #เศรษฐศาสตร์เคนส์ ที่ World Maker เคยอธิบายเอาไว้ ว่าหลักสำคัญคือการก้าวเข้ามาช่วยเหลือบริษัทอย่างไม่ต้องลังเลและไม่ปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะการทำเช่นนี้จะช่วยลดผลกระทบได้อย่างมาก กลับกัน หากปล่อยไว้ก็จะยิ่งลุกลามเสียหายหนักเกินกว่าที่ควรจะเป็น !

หุ้นกลุ่ม Big Bank ใน Wall Street ติดลบเกือบยกแผงอีกครั้งในตอนนี้ ขระที่หุ้นเทคโนโลยีตัวใหญ่ ๆ ส่วนมากยังดีดเขียวสดใส ส่วนราคา #ทองคำ แกว่งตัวไปมาระหว่าง 1950-1970 $/Oz ขณะที่ #Bitcoin ร่วง -2% หลุดมา 27,500 ดอลลาร์อีกครั้ง

🇺🇸 S&P500 -1.65%
🇺🇸 Dow Jones -1.63%
🇺🇸 Nasdaq -1.37%

อย่างไรก็ตาม Powell กล่าวเช่นกันว่า FED พร้อมที่จะ “เปลี่ยนแปลงการทำ #QT หากจำเป็น แต่ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานให้ทำเช่นนั้น” ซึ่งหมายความว่าโดยรวมแล้ว FED น่าจะยังเห็นตลาดรับมือได้กับวิกฤตที่เกิดขึ้น และต้องเดินหน้าทำงานหลัก (คือลดเงินเฟ้อ) ต่อไปอีกสักระยะ

สิ่งที่ Powell ย้ำไว้ในเรื่องนี้ก็คือ “เราไม่จำเป็นต้องมองว่ากำลังประสบปัญหาขาดแคลนทุนสำรอง” ดังนั้น...แม้ว่าบริษัทเล็ก ๆ ที่อ่อนแอจะได้รับผลกระทบ แต่นั่นก็อาจเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องเกิดขึ้นในการลดเงินเฟ้อครั้งนี้

และอาจมีความเป็นไปได้ที่ FED จะขึ้น #ดอกเบี้ย ต่ออีกอย่างน้อย 1 ครั้งในรอบหน้า เนื่องจาก Powell กล่าวว่า “ระบบธนาคารมีความแข็งแกร่ง” ขณะที่ FED จะดำเนินการ “อย่างเพียงพอเพื่อให้เงินเฟ้อกลับสู่ 2%”

⚠️ พร้อมกันนี้ Powell กล่าวอีกว่าเขาสนับสนุนให้มีกฏระเบียบการกำกับดูแลสถาบันการเงินที่เข้มงวดยิ่งขึ้น อย่างที่ World Maker เคยรายงานไปแล้วว่าในอนาคตระบบการเงินโลกจะมีความปลอดภัยสูงกว่าเดิมขึ้นไปอีก

ดังนั้น การโล๊ะทิ้งระบบเก่าและให้บทเรียนแก่บริษัทที่ใช้จ่ายเงินโดยประมาท ก็อาจเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ เท่านั้นเมื่อเทียบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ระดับโลก

📌 โดยสรุปก็คือ FED มองว่าจะ Focus กับเป้าหมายหลักคือ การควบคุมเงินเฟ้อ และยังคงให้มุมมองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือใช้นโยบายที่เข้มงวดต่อไปอีกสักระยะจะไม่ก่อให้เกิดหายนะรุนแรงทางเศรษฐกิจอย่างที่ควบคุมไม่ได้ ! แม้ว่าบริษัทขนาดเล็ก-กลาง ที่บริหารไม่ดี ใช้เงินประมาท จะต้องได้รับบทเรียนก็ตาม (แต่ก็ต้องรอดูว่าหลังจากนี้จะมีหักมุมหรือไม่ ? โดยเฉพาะหากความตึงเครียดทางเศรษฐกิจสูงขึ้น)


ที่มา: World Maker