สมุทรปราการ-“เทศบาลเมืองแพรกษาใหม่” ฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ที่ภายในห้องประชุมชั้น 2 กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ได้มีการจัดโครงการ  ฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยเป็นการจำลองเหตุการณ์การเข้าควบคุมระงับเหตุเพลิงไหม้อาคาร รวมถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 

 

โดยมี นายณัฐพล บุญริ้ว รองนายกเทศมนตรีเมืองแพรกษาใหม่ เป็นประธาน เปิดโครงการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำปีงบประมาณ 2566 มีนางสาวศิริพร ไชยชุมพล หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล ในฐานะคณะกรรมการจัดโครงการฯ เป็นผู้กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์การจัดโครงการในครั้งนี้

 

ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวในครั้งนี้ กว่า 300 คน ประกอบด้วย นางสาวมณิฐกานต์ บุญริ้ว สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ คณะผู้บริหาร คณะสมาชิกสภาเทศบาลข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลเมืองแพรกษาใหม่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

โดย นายณัฐพล บุญริ้ว รองนายกเทศมนตรีเมืองแพรกษาใหม่ เปิดเผยว่า การจัดโครงการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก นายอำนวย บุญริ้ว นายกเทศมนตรีเมืองแพรกษาใหม่ เนื่องจากทางเทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการแก้ไข และบรรเทาความเสียหายอันเกิดจากสาธารณภัย 

 

เนื่องจากปัจจุบันได้เกิดอัคคีภัยขึ้นบ่อยครั้ง ทั้งที่อยู่อาศัย สถานบันเทิง และสถานที่ราชการ ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้และช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีการจัดการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีในการป้องกันและระงับอัคคีภัยให้กับพนักงานเทศบาล พนักงานจ้างตามภารกิจและพนักงานจ้างทั่วไป 2. เพื่อให้พนักงาน รวมทั้งบุคลากรของเทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ ได้มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและสามารถใช้เครื่องมือดับเพลิงเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้อย่างถูกต้องตามหลักวิธีการ และ 3. เพื่อให้พนักงานเทศบาล และบุคลากรของเทศบาล มีความรู้และทักษะในการอพยพหนีไฟตามแผนปฏิบัติการ สามารถช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นได้เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้

ทั้งนี้ โครงการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำปีงบประมาณ 2566 มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ เป็นพนักงานเทศบาล พนักงานจ้างตามภารกิจ พนักงานจ้างทั่วไป และบุคลากรในสังกัดเทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ เข้าร่วมโครงการจำนวน 300 คน