'จับมือ 3 หน่วยงาน' ลงนาม MOU ร่วมสนับสนุนข้อมูลด้านวิชาการในการพัฒนาจังหวัดสมุทรปราการ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคาร ชั้น 24 ณ อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองจังหวัดสมุทรปราการ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ  ได้จัดพิธีลงนาม MOU บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการในการพัฒนาจังหวัดสมุทรปราการ 

โดยมี นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.อุไรพรรณ เจนวาณิชยานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัย หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ดร. พิริยะ โตสกุลวงศ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ อีกทั้ง ในพิธีร่วมลงนามในครั้งนี้มีนายพิทยสัณห์ เดชประสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการกลุ่มการค้าชายแดนและข้ามแดนด้านจีนตอนใต้ ผู้แทนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมลงนามเป็นสักขีพยานในพิธีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU เพื่อการสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการในการพัฒนาจังหวัดสมุทรปราการ 

จากนั้น ร่วมรับชมวีดีทัศน์แนะนำโครงการพัฒนาจังหวัดสมุทรปราการ โดยมี นางสาวประภาพร อัศวเหม นายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ พร้อมด้วย นางสาวพิม อัศวเหม สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ คณะผู้บริหาร คณะกรรมการมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ คณะกรรมการหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ สมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ เข้าร่วมในพิธี

โดยทางด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.อุไรพรรณ เจนวาณิชยานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ตลอดจนหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการประสานความร่วมมือด้านวิชาการ โดยทั้งสามฝ่ายมุ่งมั่นที่จะทำงานวิชาการโครงการและกิจกรรมร่วมกัน เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการและพัฒนารูปแบบของศูนย์การเรียนรู้การแปรรูปและจำหน่ายปลาสลิดสดจังหวัดสมุทรปราการให้ดีขึ้น 

รวมถึงการส่งเสริมด้านธุรกิจ SME ของจังหวัดสมุทรปราการ ให้มีการพัฒนาและเติมโตขึ้นมีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินงานร่วมกันดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการและพัฒนารูปแบบของศูนย์การเรียนรู้การแปรรูปและจำหน่ายปลาสลิดสดจังหวัดสมุทรปราการ 2. เพื่อเป็นการสนับสนุนข้อมูลด้านบริการวิชาการ งานวิจัย การท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การทำมาหากินและศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งบุคลากรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน 3. เพื่อเป็นการร่วมมือกันในการพัฒนาจังหวัดสมุทรปราการ ให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป

ด้านนางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย กล่าวว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีการดำเนินโครงการศูนย์การเรียนรู้และแปรรูปปลาสลิดของกลุ่มจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อส่งเสริมให้ได้มาตรฐานOTOP พร้อมทั้งการส่งออกและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ “หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์” ให้สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาการเลี้ยงปลาสลิดสู่ระบบมาตรฐานปลอดภัย พร้อมทั้งยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์จากปลาสลิดเพื่อให้กลุ่มเกษตรกรและกลุ่มผู้ประกอบการมีช่องทางการจำหน่าย ตลอดจนส่งเสริมด้านการตลาดส่งเสริมรายได้และสร้างอาชีพให้กับประชาชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน 

นอกจากนี้ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ยังได้มีการดำเนินโครงการจ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบการบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้และแปรรูปปลาสลิดของกลุ่มจังหวัดภาคกลางเพื่อศึกษาแนวทางและรูปแบบการใช้ประโยชน์จากศูนย์การเรียนรู้และแปรรูปปลาสลิด ที่ครอบคลุมการเป็นแหล่งเรียนรู้ การแปรรูปและการจัดจำหน่ายปลาสลิด ศึกษาความเป็นไปได้ของการลงทุน และความคุ้มค่าคุ้มทุนของการใช้ประโยชน์จากศูนย์การเรียนรู้และแปรรูปปลาสลิด อย่างไรก็ตาม ในอนาคตทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการมีแนวทางที่จะดำเนินโครงการเกี่ยวกับแพทย์แผนจีนในพื้นที่ตลาดเชิงท่องเที่ยวซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการและเทศบาลนครสมุทรปราการ ซึ่งชั้น 2 ของตลาดเชิงท่องเที่ยวนั้น จะมีการดำเนินการเป็นศูนย์การเรียนรู้โดยเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ดนตรี ศิลปะ รวมไปถึงเป็นศูนย์การแพทย์แผนจีนอีกด้วย ซึ่งจะทำให้พี่น้องประชาชนได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วสะดวกและอยู่ใกล้กับชุมชนมากยิ่งขึ้น 

ด้าน ดร. พิริยะ โตสกุลวงศ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ให้ความสำคัญในเรื่องของการส่งเสริมและสนับสนุนในด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน รวมถึงการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการรวมถึงสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน 

โดยได้มีการดำเนินการร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสำคัญๆ การจัดโครงการเที่ยวถิ่นกินอร่อยสมุทรปราการ โครงการจัดกิจกรรมปั่นเพื่อน้องท่องสมุทรปราการ เป็นต้น 

ดังนั้น เพื่อเป็นการเชื่อมโยงทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ประสานความร่วมมือทำงานร่วมกันเพื่อก่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชน อีกทั้ง ทางด้านท่านชนม์สวัสดิ์  อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ได้ให้ความสำคัญพร้อมทั้งไปพบท่าน รศ. ดร.อุไรพรรณ เจนวาณิชยานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ โดยการประสานงานของท่าน พิทยสัณห์ เดชประสิทธิ์ จากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือเพือร่วมส่งเสริมการดำเนินงานระหว่างกันของทั้ง 3 หน่วยงาน 

โดยเฉพาะการนำข้อมูลทางวิชาการ งานศึกษาวิจัยของทางมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับบริบทพื้นที่ของจังหวัดสมุทรปราการ มาเป็นข้อมูลต่อยอดในการดำเนินโครงการพัฒนาที่สำคัญต่าง ๆ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และผนวกกับการสนับสนุนด้านการค้า การลงทุน การส่งเสริมการท่องเที่ยวจากหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ อันจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับที่ท่านอธิการบดี และท่าน นายก อบจ. ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น

โดย นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย ยังได้กล่าวต่ออีกว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ เพราะนอกจากจะได้รับการสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการในการพัฒนาจังหวัดสมุทรปราการ จากทางมหาวิทยาลัยหัวเฉียวฯ แล้ว ยังได้รับการส่งเสริมด้านการค้า การลงทุนต่างๆ จากทางหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการอย่างต่อเนื่องอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ในฐานะนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่จะเข้ามาร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนาจังหวัดสมุทรปราการให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป 

คิว-ข่าวสมุทรปราการ รายงาน