'ตันบูซายัต' ปลายทางสถานีรถไฟสายมรณะ เสน่ห์ของเมืองเล็กๆ ที่รอวันนักท่องเที่ยวไปเยือน

เมื่อพูดถึงความเลวร้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2 (WW 2) ใครๆ หลายคนรวมถึงชาวต่างชาติคงคิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในค่ายกักกันเชลยที่จังหวัดกาญจนบุรี จุดที่ฝั่งกองทัพญี่ปุ่นปักธงให้สร้างทางรถไฟเชื่อมจากประเทศไทยไปยังพม่า 

แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าปลายทางของสถานีรถไฟสายมรณะแห่งนี้สิ้นสุดที่สถานี 'ตันบูซายัต' ในเมืองตันบูซายัต รัฐมอญ ประเทศเมียนมาในปัจจุบัน 

วันนี้เอย่าขอพาไปเที่ยวเมืองตันบูซายัต ปลายทางของทางรถไฟสายมรณะแห่งนี้

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักทางรถไฟสายมรณะสายนี้กันก่อนดีกว่า เส้นทางนี้เริ่มต้นจากสถานีชุมทางหนองปลาดุก อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ผ่านจังหวัดกาญจนบุรีข้ามแม่น้ำแควใหญ่ โดยสะพานข้ามแม่น้ำแคว ไปทางทิศตะวันตกจนถึงด่านเจดีย์สามองค์ ไปยังปลายทางที่เมืองตันบูซายัต ประเทศเมียนมา

ทางรถไฟสายมรณะแห่งนี้ มีความยาวจากหนองปลาดุกถึงสถานีตันบูซายัตรวม 415 กิโลเมตร เป็นทางรถไฟอยู่ในเขตประเทศไทยประมาณ 303.95 กิโลเมตร และอยู่ในเขตประเทศเมียนมา 111.05 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 53 สถานีแต่ได้ยุบสถานีไป 23 สถานี ปัจจุบันเหลือสถานีที่เปิดให้บริการ 30 สถานี

ในเมียนมาแม้จะมีพิพิธภัณฑ์หรืออนุสาวรีย์ที่รำลึกถึงความโหดร้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่กลับไม่ได้รับความนิยมเหมือนกับฝั่งไทย แต่ก็นับว่าหากใครที่เคยไปสำรวจเส้นทางนี้แล้ว การไปสำรวจเส้นทางฝั่งเมียนมา ก็เป็นอีกหมุดหมายหนึ่งที่น่าจะไปเยือนเพื่อดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์ของสงครามโลกครั้งที่ 2 จากต้นทางถึงปลายทาง  

เอย่าหวังว่าหากสักวันที่สถานการณ์ฝั่งเมียนมาสงบลง  ทางการไทยและเมียนมา ควรเชื่อมเส้นทางสายนี้ให้สมบูรณ์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนรอยเส้นทางจากไทยไปเมียนมาหรือเมียนมามาไทยได้

เพราะในเมืองตันบูซายัต ยังมีอีกแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ เจดีย์กลางน้ำ 'ไจท์คำมี' ซึ่งเจดีย์นี้สร้างยื่นออกไปบนทะเล การจะไปสักการะที่นี่จึงต้องรอช่วงน้ำลงเท่านั้น

สุดท้ายตันบูซายัต อาจจะเป็นเมืองเล็กๆ แต่เชื่อเอย่าเถอะว่า มีอะไรหลายสิ่งที่น่าสนใจ ซ่อนอยู่ในเมืองเล็กๆ แห่งนี้ หากใครได้มีโอกาสไปสัมผัส


เรื่อง: AYA IRRAWADEE