วอนสังคมให้อภัย ‘อลงกรณ์’ ขอโทษสังคม ปม ‘ส.ส.ชัยชนะ’ ปราศรัยพลาดพลั้ง เชื่อ ‘ปชป.’ ได้บทเรียน พร้อมปรับรูปแบบการหาเสียงให้ดีขึ้น

(6 มี.ค. 66) นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนวันนี้ กรณีที่นายชัยชนะ เดชเดโช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวปราศรัยหาเสียงทางการเมืองในทำนองดูแคลนผู้สมัครจากพรรคการเมืองคู่แข่ง ว่าสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยทักษิณ ไม่ได้จบการศึกษาจากต่างประเทศ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ตำหนิติเตียน ถึงความไม่เหมาะสมในคำพูดและทัศนคติอย่างกว้างขวางว่า เข้าใจดีถึงปฏิกิริยาไม่เห็นด้วยและการตำหนิติเตียนต่อคำปราศรัยดังกล่าวซึ่งสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ก็มีความรู้สึกไม่แตกต่างกันและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นบทเรียนราคาแพงทั้งของ ส.ส.ชัยชนะและพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งต้องขอโทษและขออภัยมา ณ โอกาสนี้

“ความผิดพลาดในการปราศรัยบนเวทีการเมืองมีโอกาสเกิดขึ้นกับทุกคน แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว รู้สำนึกหรือไม่ และจะแก้ไขอย่างไร สำหรับ ส.ส.ชัยชนะ รู้ถึงความผิดพลาดโดยสำนึกผิด แถลงขอโทษต่อสังคม และขอขมาต่อมหาวิทยาลัยทักษิณทันที ซึ่งแสดงถึงความรู้ผิดชอบชั่วดี ผิดพลาดแล้วแก้ไข

ส.ส.ชัยชนะ เดชเดโช เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ยังมีอนาคตอีกยาวไกล ในการรับใช้ประเทศชาติ วันนี้รู้ว่าผิดและสำนึกผิด นับเป็นตัวอย่างที่ดี จึงขอให้สังคมไทยให้อภัยให้โอกาสกับเขาสำหรับความผิดพลาดครั้งนี้ โดยพรรคประชาธิปัตย์จะปรับปรุงตัวเอง และเปลี่ยนแปลงการปราศรัยทางการเมือง โดยมุ่งเน้นการชี้แจงแถลงวิสัยทัศน์ นโยบายและผลงาน เพื่อเป็นตัวอย่างของการเมืองแบบสร้างสรรค์ต่อไป การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการปราศรัยหาเสียงของพรรคการเมืองในประเทศของเราไม่ง่ายนัก แต่พรรคประชาธิปัตย์จะพยายามปฏิรูปตัวเองให้ดีที่สุด” นายอลงกรณ์ กล่าว