‘UK’ อ่วม!! เงินเฟ้อ-สินค้าแพงเป็นประวัติการณ์ สวนทาง ปชช.ต้องอดมื้อกินมื้อ เพื่อลดค่าใช้จ่าย

ดูเหมือนว่าวิกฤติเงินเฟ้อจะดันราคาอาหารในสหราชอาณาจักรพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ประชาชนยังคงต้องทนทุกข์ทรมานกับวิกฤตค่าครองชีพ 

จากผลสำรวจที่เผยแพร่ในวันอังคาร (28 ก.พ.) ราคาอาการพุ่งสูงขึ้น 17.1% ในช่วง 4 สัปดาห์จนถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จากข้อมูลของคันทาร์ (Kantar) บริษัทที่ปรึกษาด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและแบรนด์ มีสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอน หลังติดตามราคาสินค้ามากกว่า 75,000 รายการ

ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดตามการบันทึกของคันทาร์ ซึ่งเริ่มทำการสำรวจในปี 2008

"บรรดานักช็อปปิงทั้งหลายกำลังเผชิญกับราคาที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาสักพักแล้ว มันกำลังส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อชีวิตผู้คน" เฟรเซอร์ แม็คเควิตต์ หัวหน้าฝ่ายเจาะลึกด้านค้าปลีกและการบริโภคของคันทาร์ระบุ

ผลการสำรวจของคันทาร์ยังพบว่าเงินเฟ้อราคาของชำ เป็นประเด็นการเงินหนักหนาที่สุดอันดับ 2 ของชาวสหราชอาณาจักร รองจากราคาพลังงานที่พุ่งสูง

ครั้งที่ทำการสำรวจข้อมูลผู้บริโรคเกือบ 10,000 คนในเดือนมกราคม คันทาร์ พบว่ามีถึงราว 1 ใน 4 ของครัวเรือนทั้งหลายที่ประสบปัญหาทางการเงิน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งตอนนี้มี 1 ใน 5 ของครัวเรือนที่ประสบปัญหาทางการเงิน

'ตัวเลขล่าสุดนี้น่ากังวลอย่างยิ่ง' โรซิโอ คอนชา ผู้อำนวยการด้านนโยบายขององค์กร Which กลุ่มกดดันเพื่อผู้บริโภค 'บางครัวเรือนถึงขั้นเว้นมื้ออาหารเพื่อประทังชีวิต'

หุ้นของโอคาโด ดิ่งลง 12.2% ในวันอังคาร (28 ก.พ.) หลังกลุ่มซูเปอร์มาร์เกตออนไลน์สัญชาติสหราชอาณาจักรแห่งนี้บอกว่าราคาที่พุ่งสูงกระทบยอดขาย ผลคือทำให้ตัวเลขขาดทุนสุทธิเมื่อปีที่แล้วเพิ่มเป็นเท่าตัว นอกจากนี้ ทางกลุ่มเผยว่าพวกเขาได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้นของตนเองเช่นกัน

เซนส์บิวรีส์ ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหราชอาณาจักร เผยว่ามีแผนปรับลดพนักงานคลังสินค้ามากกว่า 1,400 คน ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ในขณะที่อาร์กอส แบรนด์ของทางบริษัทได้ตัดสินใจขายคลังเก็บสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร ในนั้นรวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าในครัวเรือน 'มันเปิดทางให้เราลดค่าใช้จ่าย' ไซมอน โรเบิร์ต ซีอีโอของ เซนส์บิวรีส์

ตัวเลขเงินเฟ้อด้านอาหารที่ดีดตัวขึ้นมีขึ้นแม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อในภาพรวมกำลังอ่อนตัวลง ท่ามกลางการขยับลงของราคาพลังงาน

เงินเฟ้อทั่วโลกเมื่อปีที่แล้วแตะระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ หลังการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ผลักให้ราคาพลังงานและอาหารพุ่งทะยาน ตามรายงานของเอเอฟพี

ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหราชอาณาจักร (CPI) แตะระดับ 11.1% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบเป็นรายปี ก่อนลดลงสู่ระดับ 10.1% ในเดือนที่แล้ว


ที่มา : เอเอฟพี
https://mgronline.com/around/detail/9660000019467