‘ก้าวไกล’ บุกศูนย์ร้องเรียนฯ ยื่นหลักฐานปมทุจริตบ้านพักทหาร ตามคำท้าของ ‘บิ๊กตู่’ จี้ หากยังนิ่งเฉย พร้อมยกระดับกดดัน

(28 ก.พ. 66) ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ยื่นหลักฐานกรณีทุจริตบ้านพักสวัสดิการทหาร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่เหตุกราดยิงโคราชเมื่อปี 2563 สืบเนื่องจากการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ที่นายปดิพัทธ์อภิปรายประเด็นดังกล่าว และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท้าให้ส่งหลักฐาน

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ในการอภิปรายมาตรา 152 ที่ผ่านมา ตนได้เปิดเผยหลักฐานที่ส่วนใหญ่มาจากผู้เสียหาย คือ คุณก้อยและคุณเบิร์ด (นามสมมุติ) ว่า การทุจริตบ้านพักสวัสดิการทหาร มีการเรียกรับสินบน 5% และอมส่วนต่างค่าบ้าน จนนำไปสู่ความกดดันของทหาร ทำให้เกิดเหตุกราดยิงโคราช เรื่องนี้เป็นที่รับรู้ภายในกองทัพ แต่ไม่มีการลงโทษใด ๆ

เมื่อคุณก้อยยื่นหลักฐานไปยังกรมสวัสดิการทหารบกและกระทรวงกลาโหม ก็ปรากฎว่าไม่ได้รับความยุติธรรม มีการลงโทษผู้กระทำผิดเพียงงดบำเหน็จครึ่งปี ส่วนอีกคนหนึ่งกักตัวแค่ 7 วัน ทำให้เราเห็นถึงความไม่ชอบธรรม ทั้งที่ผู้บัญชาการทหารบกน่าจะรับรู้เรื่องทั้งหมด และการที่โครงการบ้านพักทหารเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2553 และสิ้นสุดโครงการในปี 2564 เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี เป็นช่วงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประยุทธ์จึงควรมีส่วนรับผิดชอบด้วย

อย่างไรก็ตาม ผ่านมากว่า 2 สัปดาห์หลังการอภิปรายมาตรา 152 นายกฯ ยังคงไม่มีคำตอบในเรื่องนี้ กลับท้าว่าหากมีหลักฐานให้นำมายื่น ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้เสียหายพยายามยื่นเรื่องไปยังทุกช่องทางของกองทัพแล้ว การมาที่นี่วันนี้ จึงเป็นการพิสูจน์รอบสุดท้ายว่านายกฯ ได้รับเรื่องร้องเรียน และหวังว่าหลักฐานจะถึงมือนายกฯ

นายปดิพัทธ์กล่าวว่า แม้จะเป็นประเด็นยืดเยื้อ แต่การยื่นร้องเรียนครั้งนี้แตกต่างจากการอภิปรายทั่วไป เพราะเอกสารหลักฐานที่คุณก้อยยื่น มีทั้งเอกสารการโอนเงิน คลิปเสียง ข้อความจากไลน์ สะท้อนว่า กระบวนการตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มีการช่วยเหลือกัน แม้กองทัพยอมรับและยุติโครงการเจ้าปัญหาไปแล้ว แต่กลายเป็นว่า มีนายพลมาคุกคามคนที่เป็นเหยื่อ และมีการช่วยเหลือผู้กระทำผิด จึงต้องตั้งคำถามว่า วัฒนธรรมการไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน เป็นส่วนหนึ่งของการปิดความผิดนี้หรือไม่ และไม่เข้าใจว่าเหตุใด นายกฯ จึงไม่ยอมชี้แจง รวมถึงไม่รับหลักฐานที่ตนใช้ในการอภิปราย

ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลเสนอเรื่องการปฏิรูปกองทัพมาตลอด เพราะหากปล่อยให้ทหารตรวจสอบกันเอง เรื่องเช่นนี้จะไม่มีวันจบและไม่สามารถทำให้ประชาชนรู้สึกเชื่อถือได้ การปฏิรูปกองทัพจึงเป็นทางเดียวที่จะทำให้ประชาชนรู้สึกมั่นใจ และหลังจากวันนี้ หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่มีการเคลื่อนไหวอะไร ตนจะยกระดับในการกดดันและฟ้องร้องคดีต่อไป