สหรัฐฯ เดือด!! ปูติน เปิดทำเนียบรับ ‘หวังอี้’ พร้อมชวน ‘สีจิ้นผิง’ เยือนยกระดับความสัมพันธ์

ท่ามกลางความตึงเครียดในสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่นโยบายด้านการต่างประเทศก็ยังต้องดำเนินต่อไป ซึ่งวันนี้ (23 ก.พ.66) วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้เปิดทำเนียบต้อนรับ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจากจีน ที่ได้มาเยือนกรุงมอสโก ก่อนวันครบรอบ 1 ปี วันเริ่มต้นปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนเพียงวันเดียว สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่าง จีน และ รัสเซีย ยังคงเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง

โดย นาย หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้กล่าวกับปูติน ว่า จีน และ รัสเซีย พร้อมที่จะยกระดับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ และ เชิงพาณิชย์ให้มากขึ้นกว่าเดิม และคาดหวังว่าจะได้ฉันทามติในข้อตกลงใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

ด้าน ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้กล่าวกับตัวแทนจากจีนว่า ความร่วมมือด้านการค้าระดับทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศ ได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาดมาก ทำรายได้โตขึ้นถึงเกือบ 2 แสนล้านเหรียญ คาดว่าน่าจะโตกว่าปีที่ผ่านมาที่ 1.85 แสนล้านเหรียญอย่างแน่นอน 

นอกจากนี้ ปูติน ยังกล่าวกับ หวัง อี้ อีกด้วยว่า ทางรัฐบาลรัสเซียรอคอยการมาเยือนของผู้นำจีน ที่เคยมีกระแสข่าวว่ามีแผนการเยือนรัสเซียในเร็วๆนี้ เพื่อหารือข้อตกลงใหม่ๆ โดยย้ำว่าข้อตกลงที่ผ่านมาล้วนคืบหน้าไปด้วยดี และราบรื่น รวมถึงความร่วมมือระหว่างจีน และ รัสเซีย มีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างเสถียรภาพในสถานการณ์ของโลกในวันนี้ 

หากมองดูให้ดีแล้ว ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวของผู้นำชาติมหาอำนาจอย่าง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ได้เดินทางไปเยือนกรุงเคียฟแบบ Surprise Visit เป็นการตอกย้ำบทบาทของสหรัฐฯ ในสงครามรัสเซีย-ยูเครน ขณะที่ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ซึ่งได้มาเยือนกรุงมอสโก ก็สร้างความวิตกกังวลกับนานาชาติว่า ความขัดแย้งจะเพิ่มดีกรีให้ร้อนแรงขึ้นจนเลยขีดความสงครามเย็น จนกลายเป็นสงครามโลกหรือไม่ 

นี่ยังไม่นับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และ จีน ซึ่งเข้าสู่ภาวะตึงเครียดอีกครั้ง จากกรณีพบบอลลูนสัญชาติจีนเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ 

เกี่ยวกับกรณีนี้ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า จีนกำลังเตรียมที่จะส่งอาวุธสนับสนุนให้กับฝ่ายรัสเซีย เพื่อใช้ในการสู้รบที่ยูเครน ตามมาด้วยคำขู่ของ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนที่ออกมาโจมตีว่า เมื่อใดก็ตามที่จีนส่งอาวุธสนับสนุนรัสเซีย จะเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 3 และรัสเซียจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้

ทันทีที่ บลิงเคน ออกมากล่าวโจมตีจีน ด้านนาย หวัง เหวินบิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ก็ได้ออกมาตอบโต้ทันทีว่า จีนไม่เคยยอมรับการชี้นิ้วบงการของสหรัฐฯ ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างจีน และ รัสเซีย “เราไม่เคยส่งอาวุธให้ใคร มีแต่สหรัฐอเมริกาที่ส่งอาวุธให้ยูเครนอย่างต่อเนื่อง ที่ยิ่งทำให้สถานการณ์บานปลายและรุนแรงขึ้น และคอยแต่จะกล่าวโทษ และใส่ร้ายคนอื่น แทนที่จะใช้ความพยายามในการแก้ปัญหาด้วยการดึงทุกฝ่ายเข้าสู่โต๊ะเจรจา เพื่อหาทางออกโดยสันติวิธี” โฆษกจีนยังย้ำอีกว่า สหรัฐอเมริกาไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะมาชี้นิ้วสั่งจีนให้ทำอะไรตามใจได้ 

แม้จะถูกกดดันจากสหรัฐฯ จากกรณีที่ หวัง อี้ มาเยือนกรุงมอสโกอย่างเป็นทางการในวันนี้ แต่เขาก็ได้กล่าวกับรัฐบาลรัสเซียอย่างหนักแน่นว่า “ไม่ว่าสถานการณ์โลกจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จีนก็จะยังคงมีสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย ผ่านความร่วมมือในด้านต่างๆ และส่งเสริมการค้าระหว่างกัน เพื่อความแข็งแกร่งของทั้งสองประเทศ” 

อย่างไรก็ตาม จีน ก็มีความชัดเจนในตัวเอง โดยมองว่า สนามรบ ส่วนสนามรบ สนามการค้า เป็นคนละส่วนกัน และจีนเลือกที่จะลงในสนามการค้าที่ตนถนัดมากกว่า เว้นแต่จะมีใคร พยายามอย่างหนักที่จะบังคับให้จีนต้องลงมาเล่นทั้ง 2 สนาม และวันนั้นอาจเป็นจุดเริ่มต้นของมหาสงครามครั้งใหม่อย่างที่หลายคนกลัวก็เป็นได้  


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: The Straits Times / Aljazeera