‘ลัตเวีย’ ผ่าน กม. ยึดรถพวกเมาแล้วขับ แยกชิ้นส่วน-อะไหล่ บริจาคให้กองทัพยูเครน

รัฐสภาลัตเวียผ่านร่างกฎหมายฉบับแก้ไข ในด้านให้การสนับสนุนพลเมืองยูเครน เปิดทางยึดรถยนต์ที่ริบมาจากพวกเมาแล้วขับ แล้วส่งยานพาหนะเหล่านั้นให้แก่รัฐบาลยูเครน ตามรายงานของ Delfi เว็บไซต์ข่าวท้องถิ่น

"เราสามารถนำรถยนต์จากพวกเมาแล้วขับ นำไปขาย ทำให้มันเป็นเศษเหล็ก หรือแยกชิ้นส่วนเป็นอะไหล่ก็ได้ อย่างไรก็ตาม เราเห็นว่าสถานการณ์ในปัจจุบัน พวกมันน่าจะมีประโยชน์มากกว่าในการสนับสนุนประเทศยูเครน" ไรมอนด์ เบิร์กมานิส สมาชิกสภาระดับอาวุโสกล่าว

รัฐบาลลัตเวียจะตัดสินใจเป็นรายกรณีไป ว่ารถยนต์ที่ยึดมานั้นควรนำไปบริจาคหรือไม่ ขณะที่รถยนต์เหล่านั้นจะเป็นการส่งมอบผ่านองค์กรหนึ่ง ๆ ที่ประสานงานความร่วมมือกับรัฐบาลยูเครน และได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือ

รัฐมนตรีคลังของลัตเวียเป็นผู้ผลักดันข้อเสนอส่งมอบรถยนต์ให้แก่กองทัพยูเครน และต่อมามันได้รับแรงสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากพันธมิตรในรัฐสภา

ก่อนหน้านี้รัฐบาลผสม ก็เห็นพ้องต้องกันว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมอบรถยนต์ที่ยึดจากพวกเมาแล้วขับให้กองทัพยูเครน Delfi รายงาน

ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ลัตเวียผ่านกฎหมายฉบับหนึ่ง ซึ่งให้อำนาจยึดรถจากพวกเมาแล้วขับ โดยรถยนต์จะถูกยึดหากว่าคนขับมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 1.5 กรัมต่อลิตร หรือหากว่าคนขับมีผลตรวจสารเสพติดเป็นบวก นอกจากนี้แล้วพวกคนขับที่ปฏิเสธการตรวจวัดแอลกอฮอล์ ก็จะถูกยึดรถด้วยเช่นกัน

กฎหมายอนุญาตให้ยึดรถจากพวกเมาแล้วขับ มีผลบังคับใช้ในเดือนธันวาคม และถูกนำมาใช้กับประชาชนทั้งสิ้น 215 คนในเดือนแรก

รถยนต์ถูกยึดที่ผ่านๆ มานั้น ถูกจัดเก็บไว้ที่ลานจอดรถของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั่วลัตเวีย จากนั้นก็จะถูกนำมาเปิดประมูล

หน่วยงานของลัตเวียรับผิดชอบบริหารจัดการที่ดินของรัฐ กล่าวในเดือนธันวาคม ว่าบางทีอาจจำเป็นต้องของบประมาณเพิ่มเติม สำหรับจัดหาพื้นที่เพิ่มเติมสำหรับจัดเก็บรถยนต์ที่ถูกยึด

กระทรวงยุติธรรมลัตเวียประมาณการว่าน่าจะมีคนที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายใหม่ราวๆ 2,500 กรณีในแต่ละปี อย่างไรก็ตามกฎหมายฉบับนี้เปิดทางให้คนขับรถยนต์ของตนเองกลับคืนไปได้ก่อนถึงกำหนดเส้นตาย ทว่าต้องจ่ายเงินซื้อคืนในราคาเต็ม


ที่มา:อาร์ทีนิวส์
https://mgronline.com/around/detail/9660000017103