'เกาหลีเหนือ' ยิงขีปนาวุธครั้งที่ 2 ในรอบ 48 ชม. 'น้องสาวคิม' ขู่!! เปลี่ยนภูมิภาคแปซิฟิกเป็นสนามซ้อมยิง

(20 ก.พ. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ 2 ลูกในเช้าของวันนี้ (20 ก.พ. 66) นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 48 ชั่วโมง ด้านน้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ เตือน ว่า จะทำให้ภูมิภาคแปซิฟิกตกอยู่ในพิสัยยิงของเกาหลีเหนือ

กองทัพเกาหลีใต้แถลงว่า ตรวจพบว่ามีการยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ 2 ลูกขึ้นจากย่านซุกชอน จังหวัดพย็องอันใต้ของเกาหลีเหนือ ในช่วงเวลา 07:00-07:11 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 05:00-05:11 น. วันนี้ตามเวลาไทย ขณะที่สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงว่า เกาหลีเหนือได้ยิงสิ่งที่น่าจะเป็น 'ขีปนาวุธทิ้งตัว' ด้านหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นประกาศเตือนว่า มีการยิงวัตถุหลายครั้ง หลังจากนั้นไม่นานเกาหลีเหนือแถลงว่า ได้ใช้เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาด 600 มิลลิเมตรยิงจรวด 2 ลูกตกลงในทะเลตะวันออก หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า 'ทะเลญี่ปุ่น'

ก่อนหน้านั้นไม่ถึง 48 ชั่วโมง เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัวข้ามทวีปหรือ 'ไอซีบีเอ็ม' (ICBM) เมื่อวันเสาร์ โดยระบุว่า เป็นการซ้อมกะทันหัน เพื่อแสดงศักยภาพของเกาหลีเหนือในการตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ร้ายแรง ญี่ปุ่นแจ้งว่า ไอซีบีเอ็มนี้อยู่ในอากาศนานถึง 66 นาที ก่อนตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ อ้างถ้อยแถลงของ 'คิม โย-จอง' น้องสาวของ นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าตอบโต้แบบเดียวกันกับสิ่งใดก็ตามที่มองว่าเป็นภัยคุกคาม ความถี่ของการทำให้ภูมิภาคแปซิฟิกอยู่ในพิสัยยิงของเกาหลีเหนือ จะขึ้นกับการเคลื่อนไหวของกองกำลังสหรัฐฯ

ส่วนเรื่องที่นักวิเคราะห์เกาหลีใต้ประเมินว่า การที่ทหารเกาหลีเหนือยิงไอซีบีเอ็มหลังจากได้รับคำสั่งจากผู้นำประมาณ 9 ชั่วโมง ไม่ถือว่าเร็วแต่อย่างใดนั้น น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือโต้ว่า เป็นความพยายามด้อยค่าความพร้อมของกองกำลังขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/712284