พปชร. โต้เดือด 'เจี๊ยบก้าวไกล' หลังใช้คำไม่เหมาะ ถาม 'บิ๊กตู่' พูดหมาๆ อย่างนั้นได้อย่างไร

(16 ก.พ. 66) เมื่อเวลา 12.15 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาญัตติเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ตามม.152 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้อภิปรายตอนหนึ่งช่วง โดยเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้กับผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง ทั้งมาตรา 112 มาตรา 116 และพ.ร.บ.คอมพ์ทั้งหมด

"เมื่อเร็วๆ นี้พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ ระบุ ว่า จะปิดประตู นิรโทษกรรม ดิฉันขอถามว่าท่านพูดหมาๆอย่างนั้นได้อย่างไร" นางอมรัตน์ กล่าว

ทำให้นายศุภชัย ซึ่งทำหน้าที่ประธาน ขอให้นางอมรัตน์ ถอนคำพูด “นายกฯ พูดหมาๆ” โดยนางอมรัตน์ได้ถอนคำพูดพร้อมระบุซ้ำว่า “ขอถอนคำพูดว่านายกฯ พูดหมาๆ” นางอมรัตน์ กล่าว

นายศุภชัย จึงติงว่า ให้ถอนคำพูดก็พอไม่ต้องย้ำ ในสภาฯ แห่งนี้เป็นสภาทรงเกียรติถึงแม้เราจะไม่พอใจกันเป็นการส่วนตัวแต่ก็ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ควรจะนำคำพูดที่ไม่เหมาะสมมาใช้

แต่นางอมรัตน์ กล่าวสวนว่า ตน นำคำพูดที่ประชาชนฝากมา นายศุภชัย กล่าวตอบว่า จะนำคำพูดที่ประชาชนฝากมาพูดไม่ได้ ท่านอยู่ที่นี่ท่านเป็นสมาชิกผู้ทรงเกียรติจะนำคำพูดที่ไม่มีหลักมาพูดไม่ได้

ทำให้ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ลุกขึ้นประท้วงประธานว่า การอภิปรายลักษณะนี้เป็นการใช้คำพูดที่หยาบและมีการพูดเพื่อตอกย้ำจะถอนและยังตอกย้ำ ซึ่งคำพูดเหล่านี้ล้วนเป็นพิษต่อร่างกายเขาทั้งนั้น จึงขอให้ท่านประธานอย่าให้นางอมรัตน์พูดตอกย้ำเช่นนี้อีก

“สุภาพสตรีไม่น่ารักครับแบบนี้ สมาชิกที่เป็นสุภาพสตรีแบบนี้ปากอย่างกับหมา” นายนิโรธ กล่าว

นายศุภชัย จึงสั่งให้นายนิโรธถอนคำพูด นายนิโรธ จึงย้ำว่าขอถอนที่ว่า “สุภาพสตรีปากหมา” ขอถอนออก นางอมรัตน์ กล่าวว่า “ไม่เป็นไรค่ะ” จากนั้นนายศุภชัย จึงสั่งห้ามพูดคำนี้อีก และขอให้เจ้าหน้าช่วยตัดออกด้วยเพราะเก็บไว้ก็อายลูกหลานในอนาคต


ที่มา: https://www.thaipost.net/hi-light/325310/